กรมเจ้าท่า จัดจราจรทางน้ำช่วงถวายพระเพลิงพระบรมศพ/19ต.ค. พิจารณากม.ลูกว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน/ เร่งจัดทำแผนปฏิรูปด้านป.ป.ช.

18 ตุลาคม 2560, 20:03น.


+++นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า เพื่อเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับแผนความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ180 นาย และข้าราชการ ลูกจ้างประจำ จิตอาสา กรมเจ้าท่า70 นาย รวม 250 นายประจำท่าเรือ 67 ท่าเรือ เรือตรวจการณ์ทั่วไป 1 ลำ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 10 ลำ เรือรักษาการณ์เจ้าท่า 2 ลำ ลอยลำประจำพื้นที่เขตควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรี (ซังฮี้) ถึง สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน รวมทั้ง ตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ ณ ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) อาคาร 2 ชั้น 6 กรมเจ้าท่า และร่วมประสานงานกับคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจรงานพระราชพิธีฯ นอกจากนี้ ได้จัดชุดเฉพาะกิจตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสาร เรือภัตตาคาร ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารในคลองแสนแสบ โดยตรวจสภาพตัวเรือ เครื่องจักร อุปกรณ์ช่วยชีวิต ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ปลอดภัย



+++ภายหลังการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีกาเป็นประธานการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ตัวแทนของหน่วยงานที่ส่งรายชื่อเป็นกรรมการสรรหาเกินกรอบเวลา 20 วัน ถือว่าขาดคุณสมบัติ ทำให้ตัวแทนจากกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) 2 คน ต้องถูกตัดสิทธิ์ไป ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนนายเจริญศักดิ์  โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ผู้แทนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ออกมาท้วงติงว่าขาดคุณสมบัติ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ดังนั้นจึง เหลือกรรมการสรรหาเพียง 6 คน ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุให้ใช้กรรมการสรรหาเท่าที่มีอยู่ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหา ถือเป็นที่สิ้นสุด จึงไม่กังวลว่าจะมีการร้องคัดค้านภายหลัง



+++นายพรเพชร กล่าวว่า การรับสมัคร จะเริ่มวันที่ 19 ต.ค. – 10 พ.ย. 2560 โดยจะต้องสรรหาให้ได้ภายใน 90 วัน ซึ่งหากมีผู้สมัครมา และมีคุณสมบัติครบ ก็จะพิจารณา และเสนอให้ สนช. พิจารณาตามจำนวนที่ได้ไปก่อน และเมื่อได้ครบจำนวนรวมอย่างน้อย 5 คน จาก 7 คน จึงสามารถนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็น กกต. ได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่า จะมีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัคร จึงยังไม่มีการพูดคุยถึงการไปทาบทามมารับการสรรหา



+++สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วาระ 2 – 3 ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) นายพรเพชร ระบุว่า จะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และให้ผู้ที่ยังสงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายเป็นหลัก



+++นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ แถลงว่า คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ กำลังเร่งจัดทำแผนปฏิรูปด้านนี้ให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยมีกรอบการทำงาน 4 ด้านหลัก คือ 1.การป้องกันและเฝ้าระวัง ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับภาคประชาชนด้วยการให้ความรู้และสร้างเครือข่ายประชาชน เพื่อช่วยชี้เบาะแสการทุจริต 2.การป้องปราม จะให้ความสำคัญกับหัวหน้าส่วนราชการที่ต้องกวดขันและสอดส่องดูแลไม่ให้มีการทุจริต แต่ถ้าปล่อยปละละเลย หัวหน้าส่วนราชการจะต้องรับผิดชอบทางวินัย ปกครอง และอาญา รวมทั้งต้องประเมินคุณธรรมภายในองค์กร ซึ่งถ้าไม่ผ่านเกณฑ์หัวหน้าส่วนราชการจะต้องรับผิดชอบเช่นกัน 3.การปราบปรามต้องมีมาตรการที่รวดเร็ว รุนแรง และเด็ดขาด โดยองค์กรตรวจสอบต้องยกระดับการทำงานให้สามารถนำคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว ต้องมีมาตรการเชื่อมโยงระหว่างการปราบปรามการทุจริตกับการฟอกเงิน และให้มีมาตรการติดตามทรัพย์สินคืน  4.การบริหารจัดการ ในอนาคตจะต้องมีหน่วยงานมาขับเคลื่อนในลักษณะเดียวกับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) 



+++พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปฯ กล่าวถึง การให้ข้าราชการทุกระดับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ว่า ข้าราชการทุกระดับจะต้องยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อหัวหน้าส่วนราชการ แต่หัวหน้าส่วนราชการไม่สามารถเปิดดูได้ เว้นแต่กรณีมีการร้องเรียนเข้ามา โดยจะให้หน่วยงานตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจสอบรายละเอียดความมีอยู่จริง อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังพิจารณารายละเอียด เรื่องการจะยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใหม่ว่า จะเกิดขึ้นต่อเมื่อทรัพย์สินของข้าราชการผู้นั้นมีการเปลี่ยนแปลง 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือไม่



+++ขณะที่นายประยงค์ ปรียาจิตต์ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปฯ กล่าวว่า คณะกรรมการฯจะมีการรับฟังข้อมูล ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน  



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ดัชนีหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ตามแรงเทขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน และสื่อสารกดดันตลาดต่อเนื่อง ปิดตลาดที่1,707.53 จุด ลดลง 16.94 จุด มูลค่าการซื้อขาย 59,246.70 ล้านบาท นักลงทุนรอดูสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 14.27 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,711.76 จุด



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น ปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 12 ซึ่งเป็นการปิดแดนบวกต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น จะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ดัชนีนิกเกอิบวก 26.93 จุด ปิดที่ 21,363.05 จุด



+++ยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างนายลิม ซุงนัม รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีใต้ นายจอห์น ซุลลิแวน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐฯและนายชินชุเกะ ซูกิยามา รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมประชุมกันที่เกาหลีใต้ เห็นตรงกันว่า จะใช้วิธีการทางการทูตแก้ปัญหาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างสันติและให้เกิดผลสำเร็จในระยะยาว และจะประสานงานอย่างใกล้ชิด



+++นายซุลลิแวน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะใช้ความพยายามกดดันเกาหลีเหนือจนกว่าจะยอมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ แต่อีกด้านหนึ่งสหรัฐฯจะต้องเตรียมมาตรการอื่นๆด้วย โดยเฉพาะมาตรการด้านการทหารเนื่องจากไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้อย่างชัดเจนว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป



CR:www.havilahs.com



 

ข่าวทั้งหมด

X