รองนายกฯ เผย พรุ่งนี้ วัคซีนแอสตราเซเนกาถึงไทยด้วย กว่าแสนโดส

23 กุมภาพันธ์ 2564, 15:21น.


          การเตรียมฉีดวัคซีนให้กับคนไทย  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 กุมภาพันธ์)จะมีวัคซีน 2 ยี่ห้อเดินทางมาถึงประเทศไทย คือ วัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 117,000 โดส และซิโนแวค พร้อมระบุว่า หากไม่มีดราม่าเกิดขึ้นกันมากวัคซีนก็จะมาถึงประเทศไทยก่อนหน้านี้แล้ว



           ส่วนการเริ่มฉีด นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ อำนวยการบริหารจัดการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นคนชี้แจงจะดีที่สุด



          สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะสามารถฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรกของประเทศไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องมีกระบวนการประเมินความเสี่ยง โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นขั้นตอนตามวิธีการสากล ไม่ใช่วิธีปฏิบัติต่อบุคคลใดเป็นพิเศษ  โดยนายกฯจะได้รับวัคซีนที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ คือไม่ใช่ซิโนแวค เพราะซิโนแวคมีข้อจำกัดเรื่องอายุ แต่เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งคือแอสตราเซเนกา โดยผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนเป็นผู้จัดหามาให้ก่อน ส่วนจะฉีดเมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้ นพ.โสภณ เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และเมื่อนายกฯฉีดวัคซีนแล้วก็สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้ตามปกติ ส่วนการการเว้นระยะฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สองนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ซิโนแวค จะต้องเว้นห่างกัน 14-28 วัน ส่วนแอสตราเซเนกา เว้นห่างกันประมาณ 6 สัปดาห์  โดยการฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นที่สถานพยาบาลก่อน เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ กรมควบคุมโรค จะต้องมีความมั่นใจว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชน โดยจะต้องสังเกตอาการภายหลังฉีดวัคซีน 30 นาที จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขและสถานพยาบาลต่างๆ จะให้ยาแก้แพ้ ให้ตามอาการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งเชื่อว่าไม่มีอะไรมากมาย



 

ข่าวทั้งหมด

X