ททท.พาเที่ยวเมืองรองไหว้พระธาตุหริภุญชัย พิสูจน์รักสะพานขาวทาชมภู ที่ลำพูน

09 กุมภาพันธ์ 2563, 18:44น.


          หลังจากเที่ยวใน จ.เชียงใหม่มาแล้ว 2 วัน วันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)พาล่องเที่ยวตามเส้นทางเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่เมืองรอง จ.เชียงใหม่ไปยัง จ.ลำพูน บนเส้นทางถนนหมายเลข106 จากเชียงใหม่-อ.เมืองลำพูน-อ.ป่าซาง-อ.บ้านโฮ่ง-อ.ลี้-อ.เถิน จ.ลำปาง รวมระยะทางกว่า 150 กิโลเมตรซึ่งจะมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์หลายแห่งจึงเป็นเมืองรองที่อยากเชิญชวนให้มาเที่ยวกัน เริ่มกันที่การสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง ควรมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ปูชนียสถานสาคัญและอยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตนับเวลามากกว่า 1,000 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกาด้วย ใครเกิดปีระกาควรมากราบไหว้ครั้งหนึ่งในชีวิตเพื่อความเป็นสิริมงคล 


          ใกล้กันมีวัดเก่าแก่อีกหนึ่งแห่งที่ควรมากราบสักการะ คือ วัดจามเทวีมีมาตั้งแต่สมัยล้านนา ภายในวัดจะมีโบราณสถานสำคัญ พระสุวรรณจังโกฏเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระอัฐิของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ซึ่งเจดีย์สี่เหลี่ยม แต่ละชั้นพระพุทธรูปปางประทานอภัยประทับยืนอยู่ตามซุ้มด้านละ 15 องค์ รวม 60 องค์ ปัจจุบันยอดพระเจดีย์ได้หักหายไปแล้ว




          จากนั้นเดินทางไปที่ อ.ป่าซาง ชมหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเรื่องการผลิตผ้าทอและสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองที่ทำจากผ้าฝ้ายแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของภาคเหนือคือชุมชนบ้านหนองเงือกและชุมชนบ้านดอนหลวง โดยชุมชนบ้านหนองเงือกกำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักโฮมสเตย์ และจะมีกิจกรรมปั่นจักรยานชมสถานที่ประวัติศาสตร์ของบ้านหนองเงือก เช่น วัดหนองเงือกที่มีซุ้มประตูชัย ซุ้มประตูขุงให้ประชาชนเดินลอดเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงมีภาพจิตรกรรมฝาผนังมากถึง 200 ปี ให้ได้ชมด้วย ใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่เพจชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองเงือกลำพูนหรือเบอร์โทร 061-4499645 ค่าใช้จ่ายคนละ 350 บาทเท่านั้น ส่วนชุมชนบ้านดอนหลวง ที่นี่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวนมาก มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ถือเป็นอีกแหล่งที่ควรมาชอปปิ้ง เพราะราคาค่อนข้างถูก


 




         นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน จ.ลำปาง แนะนำว่า จาก อ.ป่าซาง สามารถเที่ยวต่อได้ที่อ.บ้านโฮ่ง ซึ่งมีเขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่สามารถชมความงดงามของนกยูงป่าได้ จุดนี้ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นนกยูงของครูบาศรีวิชัย ต่อด้วยอ.ลี้ เที่ยววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ซึ่งใกล้กันจะมีหมู่บ้านกระเหรี่ยง และวัดพระพุทธบาทผาหนาม สถานที่ปฏิสถานสรีระของครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี 


 


          นอกจากเส้นทาง 106 แล้วยังมีที่เที่ยวในเส้นทาง อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่สามารถออกไปลำปาง กลับภาคกลางได้ เช่น ไปเที่ยวสถานที่เชิงเกษตรอินทรีย์กับที่ Farmstay ทาปันรักษ์ อ.แม่ทา มีพาไปชมสวนและกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำพิซซ่าโฮมเมดเตาถ่าน และยังได้จิบชากุหลาบแบบหอมๆผ่อนคลายกัน และที่พลาดไม่ได้อาทิตย์หน้าใกล้ถึงวันวาเลนไทม์แล้ว ไปดูสะพานแห่งความรักของชาว จ.ลำพูนกัน คือสะพานขาวทาชมภู โดยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะมีการจัดงานให้คู่รักมาจดทะเบียนสมรสกันที่แห่งนี้ด้วย ปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีคู่บ่าวสาวมาจดทะเบียนมากถึง 100 คู่ ซึ่งสะพานนี้เป็นสะพานแห่งประวัติศาสตร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก อายุร่วม 100 ปี ปัจจุบัน ก็ยังสามารถใช้งานได้ และเป็นสถานที่ถ่ายรูปที่สวยงามจุดหนึ่งของจังหวัดลำพูนด้วย




 


        นายวิสูตร กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน จ.ลำปางกำลังส่งเสริมการท่องเที่ยวในเส้นทางเชียงใหม่-ลำพูน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากภาคกลาง หากจะล่องกลับ สามารถวิ่งเส้นทางถนนหมายเลข 106 หรือวิ่งเส้นอ.แม่ทา ก็ได้ ทั้ง 2 เส้นทางจะไปบรรจบกับที่ จ.ลำปาง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างเดินทางกลับ
ข่าวทั้งหมด

X