ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 16 กันยายน 2563

16 กันยายน 2563, 18:55น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 16 กันยายน 2563



‘โนอึล’ เพิ่มกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่น เข้าไทยสุดสัปดาห์นี้



          กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 4 เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (16 กันยายน 2563) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 (ไต้ฝุ่น) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือในช่วงวันที่ 18-20 กันยายน 2563



          ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆจะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย



       สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็ก ควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-20 กันยายน 2563



เฮอริเคน ‘แซลลี’ ขึ้นฝั่งแอละแบมาฝนตกหนัก-ไฟดับ-เสี่ยงเกิดน้ำท่วม



          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯเปิดเผยว่า พายุเฮอริเคนแซลลีได้ขึ้นฝั่งแล้วที่เมืองกัลฟ์ชอร์ส รัฐแอละแบมาทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ด้วยความแรงลมระดับ 2 160 กม.ต่อชม. ด้านสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯในเมืองโมบีล รัฐแอละแบมา เตือนประชาชนให้หลบอยู่ในอาคารที่ปลอดภัยเนื่องจากอันตรายจากพายุอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต พร้อมออกคำเตือนให้ระวังน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง  ความแรงของพายุทำให้ฝนตกหนัก คาดว่าจะมีปริมาณฝน 10-20 นิ้วในรัฐมิสซิสซิปปี,รัฐแอละแบมาและเขตฟลอริดาแพนแฮนเดิลทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา บางท้องที่อาจจะมีปริมาณฝน 30 นิ้ว



          สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯคาดว่า อาจจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯเช่น รัฐจอร์เจีย รัฐนอร์ทและเซาท์แคโรไลนาปลายสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน คลื่นซัดเข้ายังชายฝั่ง ลมแรง ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟฟ้าดับ ชาวบ้านกว่า 260,000 คนในรัฐแอละแบมา รัฐมิสซิสซิปปีและรัฐฟลอริดาไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เมื่อเช้าวันนี้



          ก่อนหน้านี้ ได้อพยพชาวบ้านหลายพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวรองรับชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่ชาวบ้านได้เตรียมพร้อมมาตั้งแต่วันหยุดสุดสัปดาห์ เช่น วางกระสอบทรายกันน้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยง จัดซื้อสิ่งของอุปโภคบริโภคไว้ล่วงหน้าและดูแลบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพปลอดภัยเพื่อไม่ให้เสียหายจากพายุ



กรมบัญชีกลางพร้อมจ่ายเบี้ย'ผู้สูงอายุ-คนพิการ'โอนเงิน 17 ก.ย.นี้



          หลังรัฐบาลเลื่อนการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการจากเดิมกำหนดโอนเข้าบัญชีเมื่อวันที่ 10 กันยายน ทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลถังแตก ขณะที่รัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธกรระแสข่าวดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่าสาเหตุที่จ่ายเงินล่าช้าเพราะเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Payment (อีเพย์เมนท์)นั้นและจะจ่ายเงินในวันที่ 20 กันยายนนี้

          ล่าสุดในวันนี้ (16 กันยายน 2563) น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้โอนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการประจำเดือนกันยายน 2563 เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารให้ผู้มีสิทธิ ในวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2563 ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิสามารถตรวจสอบยอดเงินในบัญชีได้ (ตามระยะเวลาของการดำเนินการของแต่ละธนาคาร) กรณีผู้มีสิทธิที่ไม่มีบัญชีธนาคาร กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปยังอปท.เพื่อจ่ายเป็นเงินสดให้แก่ผู้มีสิทธิต่อไป 



องอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ เปิดนักท่องเที่ยวระยะยาวเข้าไทย ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงโควิด-19 ระบาด



          หลังมีมติคณะรัฐมนตรี หรือ (ครม.)ที่ให้นักท่องเที่ยวระยะยาวเข้ามาเที่ยวโดยต้องกักตัวก่อน 14 วัน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงว่าจะนำเชื้อจากนอกประเทศเข้ามา เพราะเหมือนกับที่มาตรการที่ทำอยู่ตอนนี้เพียงแต่ขยายกลุ่มเพิ่มเท่านั้น



          จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคนี้ในหลายๆที่พบว่าหลังรับเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการได้ตั้งแต่ 4-5 วัน หรือยาวนานไปจนถึง 14 วัน อย่างไรก็ตาม การตรวจสารพันธุ์กรรมเชื้อฯ นั้นเจอได้ตั้งแต่ช่วงก่อนและหลังมีอาการ แต่ส่วนใหญ่ในช่วง 9 วันนั้น เป็นเชื้อที่ยังมีชีวิต สามารถแพร่โรคได้ และตั้งแต่วันที่ 10 เป็นต้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นเชื้อที่ตายแล้ว หรือซากเชื้อฯ ที่ไม่สามารถแพร่โรคได้ ส่วนกรณีพบว่ามีคนที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยและตรวจเจอสารพันธุ์กรรมของเชื้อฯ นั้นเมื่อสอบสวนกลับไปก็พบว่าเคยติดเชื้อมาก่อน จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีการระบาดไปทั่วโลก

          ดังนั้นการจะรู้ว่าคนนั้นเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ หรือแม้แต่ในประเทศไทยเอง ก็ต้องมีการตรวจหาภูมิคุ้มกันถ้ามีภูมิคุ้มกันก็แปลว่าเคยติดเชื้อมาแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการติดเชื้อซ้ำในระยะ 3-4 เดือน เพราะมีรายงานพบอยู่ประมาณ 2-3 ราย และยังพบด้วยว่าการติดเชื้อซ้ำนั้นเป็นคนละสายพันธุ์กับตัวที่เคยติดมาก่อน ดังนั้นขณะนี้ จึงได้กำชับทีมระบาดวิทยาว่าในการลงพื้นที่สอบสวนโรค นอกจากเก็บเชื้อในลำคอแล้ว ให้เก็บตัวอย่างเลือดมาตรวจหาภูมิคุ้มกันด้วย เพื่อจะได้ทราบว่ามีใครเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่



สตช.-ตม.'เตรียมพร้อมเปิดประเทศ รับ'นักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ' ต้องกักตัว 14 วัน



          หลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV) เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. , ขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ตามพิธีการคนเข้าเมือง และตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19) ด้วยอีกส่วนหนึ่ง

          ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย สตม. พร้อมหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการทำงานกับหน่วยร่วมปฏิบัติสำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวตามด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ โดยเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ ต้องเป็นบุคคลต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางมาพำนักระยะยาวภายในประเทศไทย พร้อมทั้งยอมรับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ประกาศใช้ภายในประเทศไทย และตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน 14 วัน ประกอบกับมีหลักฐานสถานที่พักอาศัยระยะยาวภายในประเทศไทย บุคคลตามเกณฑ์ข้างต้นและผ่านการดำเนินการตามการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด มีสิทธิ์ขอรับการมีสิทธิ์ขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป



หุ้นไทยพลิกกลับมาบวก 7 จุด หลังศบศ.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,293.48 จุด เพิ่มขึ้น 7.30 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,708.97 ล้านบาท ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายนี้ปรับตัวขึ้นได้ดี ได้แรงส่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ได้อนุมัติโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท/คน/เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค.63 และอนุมัติโครงการ"คนละครึ่ง"โดยภาครัฐจะให้สิทธิประโยชน์โดยอาศัยวิธีการร่วมจ่าย (Co-pay) ร้อยละ 50 ไม่เกิน 100 บาท/คน/วัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท/คน ตลอดระยะเวลาโครงการที่คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค.63



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดวันนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนรอผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพรุ่งนี้ รวมถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น ดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ระดับ 23,475.53 จุด เพิ่มขึ้น 20.64 จุด



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ที่ 24,725.63 จุด ลดลง 7.13 จุด



คาดนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ ตั้ง รัฐมนตรีเก่าเข้ามาทำงานกว่าครึ่ง



          หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือ สภาไดเอท ได้ลงมติรับรองนายโยชิฮิเดะ สึกะ อายุ 71 ปี ประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ ด้วยคะแนนส่วนใหญ่ 314 เสียงจากทั้งหมด 462 เสียง ก่อนส่งต่อให้วุฒิสภาจะลงมติต่อไป นายสึกะ เปิดเผยว่า พร้อมจะสานต่อนโยบายของนายอาเบะ โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ พร้อมทั้งจะผลักดันเรื่องการปฏิรูปในเชิงโครงสร้าง เช่น การยกเลิกกฎระเบียบต่างๆเพื่อทำให้ระบบราชการมีความคล่องตัวมากขึ้น



          ด้านนายเจสเพอร์ คอลล์ ที่ปรึกษาระดับสูงของบริษัทบริหารหลักทรัพย์ วิสดอม ทรี อินเวสเมนท์ ของญี่ปุ่น คาดว่า นายสึกะจะตั้งคณะรัฐมนตรีครึ่งหนึ่งจากชุดเดิมของนายอาเบะ กลับมาทำงานในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เช่น นายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีคลัง นายยาสุโทชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ นายคาจิยามะ ฮิโรชิ รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรม นายโทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีต่างประเทศ นางเซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการโอลิมปิกและนายชินจิโร โคอิสุมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ขณะที่ นายโนบูโอะ คิชิ น้องชายของนายอาเบะอาจได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมแทนนายทาโร โคโนะ ซึ่งจะถูกโยกมาดูแลงานด้านการปฏิรูประบบราชการ



ศาล รธน.สั่ง "เทพไท" ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย



          ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ จากกรณีวันที่ 28 ส.ค. 2563 นายเทพไท ถูกคำพิพากษาศาล จ.นครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงอาญา และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา จากกรณีร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ไว้พิจารณาวินิจฉัยและแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ นายเทพไท ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง พร้อมมีคำสั่งให้นายเทพไท หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ข่าวทั้งหมด

X