สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีจีน หลังขัดแย้งอย่างหนักกับสหรัฐฯ

16 กันยายน 2563, 20:37น.


          นายนิค เรดเฟิร์น รองซีอีโอของบริษัทเราส์ บริษัทที่ปรึกษาของอังกฤษเปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศจีน เช่น เทนเซ็นต์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นวีแชต และอาลีบาบา ผู้ให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จะจัดตั้งสำนักงานระดับภูมิภาคในสิงคโปร์ หลังมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯกับประเทศจีน



          ขณะที่บริษัทไบท์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก แอปพลิเคชั่นทำคลิปวิดีโอขนาดสั้นๆชื่อดังของจีน มีแผนจะลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในสิงคโปร์เช่นกัน ทั้งนี้ สิงคโปร์วางตนเป็นกลาง ไม่เข้าข้างทั้งฝ่ายจีนและสหรัฐฯ ทำให้สิงคโปร์มีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับสหรัฐฯและประเทศจีน ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับประเทศจีนเสื่อมโทรมลงโดยต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยี



          ด้านบริษัทเทนเซ็นต์แถลงในสัปดาห์นี้ว่าบริษัทฯจะเข้าไปตั้งธุรกิจในสิงคโปร์เพื่อสนับสนุนธุรกิจของบริษัทฯที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก ระบุว่าการตั้งสำนักงานสาขาในสิงคโปร์สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯมีคำสั่งในเดือนนี้ ห้ามแอปพลิเคชั่น วีแชตและติ๊กต๊อกให้บริการในสหรัฐฯ ต่อเนื่องจากการห้ามบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนให้บริการในสหรัฐฯ อ้างว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ



          ด้านนายทอมมี วู จากสถาบันอ๊อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ของอังกฤษ เปิดเผยว่า สิงคโปร์ถือว่าเป็นทำเลที่เหมาะสมสำหรับบริษัทจีนที่จะเข้าไปตั้งกิจการเนื่องจากได้เปรียบในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี ส่วนทางภูมิศาสตร์ สิงคโปร์ก็ตั้งอยู่ไม่ไกลจากประเทศจีนและเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X