ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพุธที่ 1 เมษายน 2563

01 เมษายน 2563, 12:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพุธที่ 1 เมษายน 2563



สั่งกัก 18 ผู้คุม เรือนจำนครนายก หลังผู้บัญชาการเรือนจำติดโควิด-19



           หลังจากเมื่อวานนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นพ.บุญมี วิบูลย์จักร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนครนายก ติดโควิด-19 ทำให้กรมราชทัณฑ์เร่งประสานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานควบคุมโรค ซักประวัติผู้ป่วย และเก็บตัวอย่างจากเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ต้องขัง ล่าสุดเช้านี้เรือนจำได้มีการทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

           ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก สั่งผู้คุม 18 คน ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้บัญชาการเรือนจำนครนายก เก็บเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ไปที่ศูนย์เฝ้าระวัง เพื่อทำการกักตัว 14 วัน พร้อมให้ตำรวจนำชุดปฏิบัติการพิเศษมาเฝ้าพื้นที่ และปิดถนนรอบเรือนจำ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ท่ามกลางการตรวจเข้มควบคุมโรค โดยมีญาติผู้ต้องขังทยอยมาติดต่อขอเยี่ยมผู้ต้องขัง ส่วนใหญ่ยอมรับกังวลบุตรหลานจะติดเชื้อ



ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 6 คน รวมเป็น 75 คน



          คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม - 31 มีนาคม 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน  75 คน  (รายใหม่ 6 คน) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 15 คน กำลังรักษาพยาบาลอยู่  60 คน ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 1 คน ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 75 คนนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงยืนยันไปก่อนหน้านี้แล้ว



          ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด  1,092 คน (รายใหม่ 53 คน) โดยยังคงรักษาพยาบาล 107 คนในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 47 คน  กลับบ้านแล้ว  985 คน  สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19  รายใหม่ทั้ง 6 คน มีรายละเอียด ดังนี้



          - รายที่ 70 ผู้หญิงชาวรัสเซีย อายุ 28 ปี เป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ป่าตองมากกว่า 1 เดือน มีประวัติไปสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ บ่อยครั้งและสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25  มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 2 ราย



          - รายที่ 71 ผู้ชายไทย อายุ 54 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 25 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 1 ราย



          - รายที่ 72 ผู้หญิงไทย อายุ 37 ปี อาชีพบริการในเขตพื้นที่ป่าตอง มีประวัติทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติและมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้บ่อยครั้ง โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 22 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 3 คน



          - รายที่ 73 ผู้ชายไทย อายุ 25 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยในสถานบันเทิงบริเวณ ซ.บางลา  ต.ป่าตอง อ.กะทู้ มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ รายนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ได้รับการตรวจหาเชื้อเพราะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันมีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 15 คน



          - รายที่ 74 ผู้หญิงไทย อายุ 34 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตอง มีประวัติใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 20 มีนาคม 2563มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 7 คน



          - รายที่ 75 ผู้หญิงไทย อายุ 26 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตอง มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 22 มีนาคม 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 2 คน



          ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกคน ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข



          สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้ เป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ซอยบางลาป่าตองทั้งหมด จึงขอเน้นย้ำกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ถึงแม้จะยังไม่มีอาการป่วย ก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น ไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

ลำปาง กำหนดมาตรการเจ้าหน้าที่ของรัฐ เดินทางข้ามเขตระหว่างจังหวัด ต้องแจ้งหัวหน้างาน



         จังหวัดลำปาง​ กำหนดมาตรการเป็นการภายในจังหวัด เกี่ยวกับการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ระหว่างจังหวัด ของหน่วยงานรัฐทุกแห่ง โดยขอให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ที่ประจำอยู่ในเขตจังหวัดลำปาง พึงงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด



           ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ขออนุญาตหัวหน้าส่วนราชการ สังกัดส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการสังกัดส่วนภูมิภาค นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วแต่กรณี แล้วรายงานให้จังหวัดลำปางทราบโดยด่วน และเมื่อกลับเข้ามาในพื้นที่ต้องแจ้งสาธารณสุขตรวจสุภาพ และเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการ



           สำหรับกรณีหัวหน้าส่วนราชการสังกัดส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง หัวหน้าสวนราชการสังกัดส่วนภูมิภาค นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แจ้งเหตุผลความจำเป็นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทราบ



มะเร็งปอดคร่าชีวิต ’ประจวบ ไชยสาส์น‘ นักการเมือง –รัฐมนตรีหลายสมัย วัย 76 ปี



          นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 07.10 น ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์ ด้วยโรคมะเร็งปอด โดยวันนี้ญาติจะมีการเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดเทพศิรินทราวาสศาลา 14 โดยจะสวดศพ 3 วันและเก็บศพไว้



          สำหรับ นายประจวบ เกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. พ.ศ. 2487 สำเร็จการศึกษา จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าสู่การเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปี พ.ศ. 2529 ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์



ญี่ปุ่นเริ่มทดลองใช้ยาเอวิแกนรักษาผู้ป่วยโควิด-19



           บริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามะเคมิคอล ผู้ผลิตยารักษาโรคของประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่าบริษัทฯเริ่มทดลองทางคลินิกโดยใช้ยาฆ่าเชื้อไวรัสชื่อว่า อาวิแกน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะแรกจำนวน 100 คน ซึ่งจะทดลองไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายนนี้



ก่อนหน้านี้บริษัทฯได้ผลิตยาอาวิแกนซึ่งเป็นยารักษาไข้หวัดเมื่อ 6 ปีก่อน แต่การใช้ยานี้จะต้องขออนุมัติจากรัฐบาลเป็นคราวๆไปเนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงรุนแรง คณะผู้บริหารของบริษัทฯจะขออนุมัติจากรัฐบาลเพื่อใช้ยานี้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถ้าผลทดลองบ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย ขณะเดียวกันคณะนักวิจัยในประเทศจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าในการทดลองทางคลินิก พวกเขาพบว่าปอดของผู้ป่วยโควิด-19 ฟื้นตัวดีขึ้นหลังทานยาอาวิแกน



         ด้านคณะทำงานที่รับผิดชอบเรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นที่จะประชุมกันในวันนี้จะพิจารณาเพิ่มเติมบางประเทศในรายชื่อห้ามเข้าประเทศ เช่นสหรัฐฯ แคนาดา ประเทศจีน เกาหลีใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีผู้ป่วย 1,953 คน เสียชีวิต 56 ราย



พบเจ้าหน้าที่ยูเอ็นใน นครเจนีวา ติดโควิด-19



           อเลสซานดร้า เวลลุชชี่ ผู้อำนวยการสำนักงานบริการสารสนเทศ แห่งสหประชาชาติ (UNIS) ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ 9 คนของสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ (UN) ในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์   ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 เมื่อวันที่ 30 มี.ค. และยังพบเจ้าหน้าที่ UN พบเชื้อโควิด-19  อีก 78 คนทั่วโลก



        นอกจากสำนักงานใหญ่ UN ในกรุงเจนีวาแล้ว องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO), องค์การการค้าโลก (WTO) รวมถึง WHO ต่างมีรายงานพบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว



มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาเลเซียเริ่มมีผลวันนี้



            เริ่มตั้งแต่วันนี้ ประชาชนชาวมาเลเซียจากทุกอาชีพจะได้รับความช่วยเหลือต่างๆภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวม 250,000 ล้านริงกิต ตามที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน แถลงเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน



           มาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆเช่น เบี้ยเลี้ยง 600 ริงกิตสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข, เบี้ยเลี้ยง 200 ริงกิตสำหรับทหาร,ตำรวจ,เจ้าหน้าที่ศุลกากร,เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง,เจ้าหน้าที่ดับเพลิง,เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันพลเรือนและอาสาสมัคร,ลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 15-50,ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงฟรีขนาด 1 กิกะไบต์ระหว่างรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน 4 สัปดาห์จนถึงวันที่ 12 เมษายน,เลื่อนกำหนดชำระเงินกู้จากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานไปอีก 6 เดือน,ลดค่าไฟร้อยละ 15 สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว และลดค่าไฟร้อยละ 2 สำหรับภาคธุรกิจการค้า อุตสาหกรรม เกษตรกรรมและครัวเรือน



          นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือ 600 ริงกิตมาเลเซียมีผู้ป่วยสะสม 2,766 คน เสียชีวิต 43 ราย



ฮ่องกงเผยแมวตัวหนึ่งติดโรคโควิด-19



        กรมการเกษตรและการประมงของฮ่องกงเปิดเผยว่าสัตวแพทย์พบแมวตัวหนึ่งติดโรคโควิด-19 ในฮ่องกงหลังเจ้าของถูกวินิจฉัยว่าติดโรคโควิด-19 ระบุว่าแมวดังกล่าวไม่มีอาการป่วย นับเป็นสัตว์เลี้ยงตัวที่ 3 ที่ติดโรคโควิด-19 ในฮ่องกงและจะถูกกักกันเพื่อเฝ้าระวังต่อไป ก่อนหน้านี้ สัตวแพทย์พบหมา 2 ตัวติดโรคโควิด-19 อ่อนๆระหว่างการตรวจซ้ำหลายครั้ง



        ด้านสมาคมสัตวแพทย์ฮ่องกงตั้งข้อสังเกตว่าในปัจจุบันไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถจะแพร่โรคโควิด-19 มาสู่มนุษย์ พร้อมแนะนำเจ้าของไม่ให้ทิ้งสัตว์เลี้ยง ด้านองค์การอนามัยโลก(WHO)ระบุทางเว็บไซต์เช่นกันว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงเช่น หมา แมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆสามารถจะแพร่เชื้อโรคโควิด-19 มาสู่มนุษย์ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสัตวแพทย์ในเบลเยียมพบว่าแมวตัวหนึ่งติดโรค

ข่าวทั้งหมด

X