สิ้น'ประจวบ ไชยสาส์น'วัย76ปี จากโรคมะเร็งปอด

01 เมษายน 2563, 10:20น.


          นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บุตรชายของนายประจวบ ไชยสาส์น เปิดเผยว่า นายประจวบ วัย 76 ปี อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. เช้าวันนี้ (1 เม.ย.) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังเข้ารักษาตัวนานกว่า 8 เดือน และจะนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลวัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 14 โดยจะมีพิธีรดน้ำศพ เวลา 16.00 น. วันนี้ (1 เม.ย.) และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม 3 วัน จากนั้นจะเก็บศพไว้ก่อน



          สำหรับ นายประจวบ เกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. พ.ศ. 2487 สำเร็จการศึกษา จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าสู่การเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ปี พ.ศ. 2529 ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์



          ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทบวงมหาวิทยาลัย  เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคการเมืองหลายพรรค อาทิ รองเลขาธิการพรรคแนวประชาธิปไตย กรรมการพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และต่อมาได้ตัดสินใจยุบพรรคเสรีธรรม รวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และปี พ.ศ. 2549 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง



 

ข่าวทั้งหมด

X