ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพุธที่ 1 เมษายน 2563

01 เมษายน 2563, 10:11น.



ครม.ขยายจำนวนผู้ได้รับสิทธิเยียวยา 5,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 9,000,000 คน




          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบทบทวนมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระทบเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 2 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ หลังจากเปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบลงทะเบียน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มี.ค.ถึงวันจันทร์ที่ 30 มี.ค. 2563 เวลา 07.00 น. พบว่า ผู้ลงทะเบียนที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบสิทธิจำนวนทั้งสิ้น 18.8 ล้านคน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้



         กระทรวงการคลังเสนอให้ครม.ทบทวนขยายกลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับสิทธิของมาตรการชดเชยรายได้ 5,000 บาท ให้ครอบคลุมทั่วถึงผู้ได้รับผลกระทบจากเดิม จำนวน 3,000,000 คน เป็น จำนวน 9,000,000 คน และกระทรวงการคลังขอนำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนไม่เกิน 45,000 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรตามมติครม.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 มาใช้ในการชดเชยรายได้ครั้งแรก ในเดือนเม.ย. 2563 ให้ผู้ได้รับผลกระทบที่ได้รับสิทธิตามมาตรการชดเชยรายได้ไปก่อน สำหรับในเดือนต่อๆ ไป กระทรวงการคลังจะได้เสนอครม.พิจารณาจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง 



ธปท.เกาะติดตัวเลขว่างงานเพิ่มขึ้น 0.1% ท่องเที่ยวติดลบสูงถึง 42.6%



          นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2563 หดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวติดลบสูงถึงร้อยละ 42.6 การส่งออกโดยรวมยังขยายตัวได้ ร้อยละ 3.6 แต่หากไม่รวมการส่งออกทองคำจะติดลบร้อยละ 1.3 และการนำเข้าสินค้าได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากมาตรการปิดเมืองของจีน ส่งผลให้บัญชีเดินสะพัดเกินดุลกว่า 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มลดลงตามการหดตัวของภาคการท่องเที่ยวและราคาน้ำมันที่ลดลง ประเด็นที่ยังต้องติดตามใกล้ชิดคือปัญหาภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบไปถึงภาคการผลิตด้วย



         ขณะที่ตัวเลขการว่างงานล่าสุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ แต่จากสถานการณ์ขณะนี้ตัวเลขการว่างงานมีแนวโน้มมากขึ้น สิ่งที่ ธปท.ให้ความสำคัญคือ รายได้ที่หายไปและจำเป็นต้องได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ  ซึ่ง 5,000 บาทอาจไม่เพียงพอ 




         น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท.เปิดเผยว่า ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่า มีปริมาณการทำธุรกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก สถาบันการเงินได้เตรียมการรองรับปริมาณที่เพิ่มขึ้น  ธปท.ได้กำชับสถาบันการเงินให้เฝ้าระวัง และเร่งแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้รวมทั้งดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยให้ธนาคารเร่งดำเนินการตรวจสอบและจัดการธุรกรรมให้ลูกค้าแล้วเสร็จภายใน 24ชั่วโมง



หุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงแรง พิษโควิด-19 หนักจนเศรษฐกิจถดถอย



          ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งลงหนักทั้ง 3 ดัชนี ดาวโจนส์ ทำสถิติเป็นไตรมาสที่ปรับลดหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987 และเอสแอนด์พี 500 เป็นไตรมาสที่ร่วงแรงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก ดาวโจนส์ ลดลง 410.32 จุด หรือร้อยละ 1.84  ปิดที่ 21,917.16 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 42.06 จุด หรือร้อยละ 1.60 ปิดที่ 2,584.59 จุด แนสแดค ลดลง 74.05 จุด หรือร้อยละ 0.95 ปิดที่ 7,700.10 จุด พิษจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ ปรับลดคาดการณ์การเติบโตปีนี้ กังวลว่าอาจทำให้หลายบริษัทผิดนัดชำระหนี้, ปรับลดพนักงานจำนวนมาก และอาจถึงขั้นนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง มาตรการทางการคลังและการเงินจำเป็นต้องออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้ช่วยพยุงให้ตลาดทุนดีดตัวขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เวลาผ่านไปไม่นาน มันไม่เพียงพอที่จะมอบความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน



         ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 39 เซ็นต์ ปิดที่ 20.48 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 2 เซ็นต์ต่อบาร์เรล ปิดที่ 22.74 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เกี่ยวกับความพยายามในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19



       ด้านราคาทองคำ ดิ่งลงแรง 46.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,596.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 



‘แมทธิว-ลีเดีย’ ขอบคุณหมอ พยาบาล ที่ดูแลอย่างดี



        แมทธิว ดีน เขียนข้อความขอบคุณทีมแพทย์ที่ช่วยดูแลหลังจากเข้าโรงพยาบาลรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 "ขอบคุณจากใจจริงๆครับสำหรับการดูแลที่ใส่ใจสุดๆ ประเทศเราจะรอดเพราะพวกท่านครับ คุณหมอและพยาบาลที่รัก"



       ด้าน ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน ภรรยาของแมทธิว ดีน อัพเดทอาการป่วยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวโดยแจ้งว่าตอนนี้ได้หยุดทานยาต้านไวรัสแล้ว และยังทานอาหารมื้อแรกแบบไม่คลื่นไส้และหมดกล่อง “First day without medication. First meal with an appetite! #simplepleasures #ความสุขเล็กๆของชีวิต #กินได้ซะที #ผอมเหลือแต่กระดูกแบบไม่ต้องออกกำลังกายเลย #Covid19



‘แพรวา ณิชาภัทร’ ประกาศข่าวดีหมอให้กลับบ้านแล้ว



       แพรวา ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ ประกาศข่าวดีให้ทุกคนที่ติดตามได้ทราบ พร้อมกับใบหน้าที่สดใสเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความดีใจ โดยบอกว่า คุณหมอได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านแล้ว เนื่องจากผลการตรวจที่ออกมา 2 ครั้งเป็นลบไม่พบเชื้อ แต่ต้องกักตัวให้ครบ 21 วัน และคุณหมอได้นัดให้ไปทำเทสอีกครั้งเมื่อครบ 1 สัปดาห์ และจะแจ้งให้ทราบเมื่อทราบผล พร้อมทั้งได้ให้กำลังใจ ลีเดียกับแมทธิว และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านอีกด้วย



จับกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมที่สระแก้ว-อยุธยา ดำเนินคดีคนดูแลสถานที่ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน



         นายพงศ์พิเชษฐ์ พงษ์นาค รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว สั่งการให้ นายราเยส ราย ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภองานป้องกันและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำกำลังไปตรวจสอบพื้นที่ หมู่ 3 ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีวัยรุ่น มั่วสุม ส่งเสียงดัง  เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบกลุ่มวัยรุ่นหญิง-ชาย อายุประมาณ 16-18 ปี จำนวน 9 คน นั่งอยู่ภายในบ้าน จากการตรวจสอบพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติด ถุงยางอนามัย รวมทั้งไอซ์ 35 ถุง น้ำหนักรวม 154.2 กรัมที่มีการซุกซ่อนเอาไว้ และมีเยาวชนปัสสาวะเป็นสีม่วง 7 คน จากการสอบสวนนายกฤต มีสัตย์ อายุ 32 ปี ที่แสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนนำไอซ์มาให้เด็กๆได้เสพกันจริง แต่ไม่คิดเงินเพื่อแลกกับการให้เด็กเป็นคนวิ่งส่งยาเสพติดให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



         นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.มนัส อัดโดดดร ผกก.สภ.ช้างใหญ่ รับแจ้งว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมเปิดเพลงเสียงดัง คล้ายจัดปาร์ตี้ บนแพปลาแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 5 ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบแพเช่าตกปลามีห้องพักเป็นสัดส่วนจอดเทียบตลิ่งมีสะพานพาดขึ้นแพ ในส่วนกั้นห้องมีการเปิดเครื่องเสียงดนตรีเสียงดัง ตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นชายหญิงอายุระหว่าง 20-24 ปี รวม 23 คน นั่งล้อมวงเป็นกลุ่ม ๆ กินเหล้า มั่วสุมยาเสพติดกัน ตรวจค้นพบ กัญชาแห้ง 6.85 กรัม  ยาอี 3.85 กรัม และยาเค 1.88 กรัม พร้อมอุปกรณ์การเสพจำนวนหนึ่ง  สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเพื่อนกันมาจัดงานวันเกิดให้เพื่อนในกลุ่ม เบื้องต้น แจ้งข้อหา ชุมนุมทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ โทษฝ่าฝืนข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548  มียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย ก่อนนำตัวทั้งหมดไปตรวจสารเสพติด



         ตำรวจนำตัวผู้ดูแลแพตกปลา มาสอบสวนก่อนแจ้งข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ โดยฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548 (ฉบับที่ 1) ก่อนส่งดำเนินคดีต่อไป จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท



ยุติธรรมจังหวัดนครปฐม เยียวยา ด.ญ.วัย 5 ขวบ ที่ถูกแทงเสียชีวิต   



          นายสุรไกร นวลศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีหญิง อรพินท์ ม่วงเจริญ นักวิชาการยุติธรรมปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ที่วัดกลางคูเวียง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เพื่อแจ้งสิทธิพร้อมรับคำขอค่าตอบแทนผู้เสียหายจาก นายทนงศักดิ์ หอมสุวรรณ อายุ 26 ปี และนายพฤษภา หอมสุวรรณ ปู่ของผู้เสียชีวิต อายุ 67 ปี พ่อและปู่ของเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ที่ถูกน.ส.จิตรลดา อายุ 51 ปี ผู้ป่วยทางจิต ใช้มีดปอกผลไม้แทงเสียชีวิตภายในร้านอาหารตามสั่ง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิพร้อมรับคำขอค่าตอบแทนผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 รวมถึงให้คำแนะนำการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และแจ้งหลักเกณฑ์การเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญา การขอรับความช่วยเหลือทางด้านคดีจากกองทุนยุติธรรม และด้านกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากเข้าหลักเกณฑ์จะมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.ค่าตอบแทน โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหาย



แผ่นดินไหวขนาด 6.5 พื้นที่ทางใต้ของรัฐไอดาโฮ สหรัฐฯ



         สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.5 ในพื้นที่ทางใต้ของรัฐไอดาโฮ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเวลาประมาณ 17.52 น. วันอังคารที่ 31 มี.ค. 2563 (ราว 06.52 น. วันที่ 1 เม.ย. ตามเวลาไทย) จุดศูนย์กลางอยู่ที่ความลึกเพียง 10 กม. ห่างจากเมืองแชลลิส ไปทางตะวันตกราว 60 กม.  ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ รวมทั้งในรัฐข้างเคียง เช่น เมืองซอลต์ เลค ซิตี้ ในรัฐยูทาห์ โดยสั่นสะเทือนประมาณ 20-30 วินาที เบื้องต้นยังไม่มีรายงานเรื่องความเสียหาย



แฟ้มภาพ




 

ข่าวทั้งหมด

X