ประธานาธิบดีปูติน ประกาศแผนเยือนจีนเดือนพฤษภาคม นี้

27 เมษายน 2567, 14:04น.


          ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า เขามีแผนเดินทางเยือนจีนในเดือนพฤษภาคม นี้ ซึ่งอาจเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย วัย 71 ปีหลังการชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม ดำรงประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 5 อีก 6 ปี ขยายเวลาการปกครองเป็น 24 ปี และเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซีย กำหนดให้มีพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีในวันที่ 7 พฤษภาคม



          การที่รัสเซียโจมตียูเครน ทำให้ระบบเศรษฐกิจของรัสเซียต้องพึ่งพาจีนมากขึ้น กลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า จีนส่งออกเครื่องมือกล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ให้กับรัสเซียนำไปใช้ในการผลิตขีปนาวุธ รถถัง เครื่องบิน และอาวุธอื่นๆ ในสงครามยูเครน



จีนปฏิเสธว่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธหรือทหารแก่รัสเซีย แม้ว่าจะรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการทูต นอกจากนี้ ยังยืนยันความเป็นกลางในความขัดแย้งในยูเครน โดยปฏิเสธที่จะประณามการกระทำของรัสเซีย แต่ประณามการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก และกล่าวหานาโตและสหรัฐฯว่า เป็นฝ่ายยั่วยุให้รัสเซียโจมตียูเครน



          จีนยังได้เสนอแผนสันติภาพ แต่ยูเครนและพันธมิตรของยูเครนเพิกเฉย โดยยืนกรานว่ารัสเซียจะต้องถอนกองกำลังออกจากยูเครนเป็นลำดับแรก



..



#รัสเซีย



#จีน

ข่าวทั้งหมด

X