กลุ่มฮามาส พร้อมปลดอาวุธหากปาเลสไตน์เป็นเอกราช

26 เมษายน 2567, 16:32น.


          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฮามาสส่งสัญญาณการปลดอาวุธ หากปาเลสไตน์ได้รับการสถาปนาเป็นรัฐเอกราช ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของกลุ่มที่อ่อนลง โดยอ้างถึงการให้สัมภาษณ์ของนายบาเซม นาอิม สมาชิกสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาสซึ่งมีฐานอยู่ในตุรกี เปิดเผยว่ากลุ่มพร้อมจะปลดอาวุธหากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่มีเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง   



          สอดคล้องกับคำกล่าวของนายคาลิล อัล-เฮย์ยา เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกาตาร์ ซึ่งเขายังเป็นตัวแทนคณะเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่ว่ากลุ่มยินดีที่จะยุติการสู้รบและเปลี่ยนมาเคลื่อนไหวในแนวทางของพรรคการเมือง หากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ในดินแดนดั้งเดิมก่อนเกิดสงคราม 6 วันในปี 2510 และชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นได้กลับบ้านตามข้อมติระหว่างประเทศ



          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีการต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า กลุ่มฮามาสมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแนวทางการเคลื่อนไหวมาเป็นพรรคการเมืองหากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์



          นายมุสตาฟา บาร์กูตี ประธานโครงการริเริ่มแห่งชาติปาเลสไตน์ กล่าวว่า ข้อเสนอเรื่องการวางอาวุธจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของกลุ่ม โดยอธิบายว่า การรวมกลุ่มของฮามาสมีจุดเริ่มต้นคือการต่อต้านอิสราเอลที่เข้ามายึดครองพื้นที่ตั้งแต่ในปี 2510 ดังนั้นหากไม่มีการยึดครองก็ไม่ต้องมีการรวมกลุ่มเพื่อต่อต้าน



         อย่างไรก็ตาม ในสงครามปี 2510 อิสราเอลยึดครองเวสต์แบงก์ เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซา ซึ่งตามเงื่อนไขของปาเลสไตน์ที่เรียกร้องมาอย่างยาวนาน ระบุว่า ต้องการดินแดนเหล่านี้กลับคืนเพื่อสถาปนาการปกครองที่เป็นอิสราเอล แต่ฝ่ายอิสราเอลยืนยันอำนาจการปกครองเหนือดินแดน ที่ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การหารือหยุดยิงในฉนวนกาซาไม่มีความคืบหน้า



          นาย เอเฟรม อินบาร์ ประธานสถาบันยุทธศาสตร์และความมั่นคงแห่งเยรูซาเลม มีความเห็นว่า การที่อิสราเอลไม่คืนดินแดน และไม่ยอมรับเงื่อนไขที่ผู้พลัดถิ่นปาเลสไตน์กลับบ้านก็เพราะจะเท่ากับเป็นการทำลายล้างอิสราเอล





#ฮามาส



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X