ผู้ลี้ภัยเมียนมา ชุดสุดท้าย 658 คน เดินทางกลับบ้านฝั่งเมียวดี

24 เมษายน 2567, 16:06น.


          สถานการณ์เมียวดีสงบขึ้น ผู้ลี้ภัยชุดสุดท้าย จำนวน 658 คน เดินทางกลับประเทศแล้วผู้สื่อข่าวในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก รายงานสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูซึ่งสนธิกำลังกับทหารฝ่ายพันธมิตรหลายกลุ่มยิงปะทะกับทหารกองทัพเมียนมา ที่บริเวณด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา สถานการณ์ล่าสุดวันนี้ ไม่มีเสียงปืน และเสียงระเบิด และไม่มีการยิงปะทะในเมืองเมียวดีต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนูแจ้งว่า มีผู้ลี้ภัย จำนวน 658 คน จากบริเวณท่าทรายรุจิรา อำเภอแม่สอด ได้เดินทางกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา หรือภูมิลำเนาด้วยความสมัครใจ



          โดยก่อนการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับมาตุภูมิด้วยความสมัครใจนั้น เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาพระสงฆ์ในอำเภอแม่สอด ได้เดินทางมาสวดให้พรชาวเมียนมาชุดสุดท้ายเพื่อความเป็นสิริมงคลพร้อมมอบสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันทั้งอาหาร น้ำดื่มสะอาดและยารักษาโรคสำหรับผู้ป่วยไข้เล็กน้อยมอบให้ชาวเมียนมาทุกคนได้ติดตัวนำกลับไปใช้ในบ้านเกิดของตนเอง



          นอกจากนั้นยัง ร่วมกับกิ่งกาชาด อำเภอแม่สอด และจิตอาสาแม่สอดที่มาร่วมช่วยกันส่งมอบสิ่งของบริจาคถึงริมแม่น้ำเมยด้วยเช่นกัน ซึ่งตลอดเส้นทางการขนส่งลำเลียงชาวเมียนมาชุดสุดท้ายกลับมาตุภูมิในวันนี้ เจ้าหน้าที่จัดกำลังทหารและฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดติดอาวุธครบมือร่วมอำนวยความสะดวกและให้ความคุ้มครองความปลอดภัยชาวเมียนมาทุกคนตลอดเส้นทางจากศูนย์พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวอำเภอแม่สอดไปส่งที่ท่าข้ามธรรมชาติแม่น้ำเมยซึ่งทุกอย่างไปด้วยความเรียบร้อยจนชาวเมียนมาคนสุดท้ายโบกมือลาเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยข้ามกลับไปจังหวัดเมียวดีด้วยความปลอดภัยทุกคน



          ส่วนสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ซึ่งปิดเป็นวันที่ 5 ทำให้มีรถบรรทุกตกค้างอยู่ 



#เมียนมา 



 

ข่าวทั้งหมด

X