ตำรวจรัสเซียจับกุม รมช.กลาโหม ฐานรับสินบน นำตัวขึ้นศาลวันนี้

24 เมษายน 2567, 17:00น.


          สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซีย รายงานอ้างคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียว่า ตำรวจได้จับกุมนายติมูร์ อิวานอฟ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมรัสเซีย วัย 47 ปี เพื่อสอบสวนฐานต้องสงสัยรับสินบน 1 ล้านรูเบิล(ราว 399,882 บาท) คดีนี้ถ้าศาลตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา เขาจะถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี



          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คลิปวีดิโอจากสำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติของทางการรัสเซีย แสดงให้เห็นนายอิวานอฟถูกนำตัวไปยังศาลในกรุงมอสโก เพื่อรับทราบข้อหาทางอาญา โดยนายอิวานอฟ ยืนอยู่ในห้องพิจารณาในศาล นับเป็นคดีทุจริตของผู้นำกลาโหมระดับสูงของรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน



          นายอิวานอฟ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่มีบทบาทเรื่องการจัดทำแผนบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียในรายชื่อที่ถูกกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)และสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ ห้ามเดินทางเข้ากลุ่มอียูและสหรัฐฯ 



          โดยหน้าที่ในความรับผิดชอบของนายอิวานอฟ รวมถึงการฟื้นฟูบูรณะเมืองงมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนซึ่งอยู่ในความยึดครองของรัสเซีย ในระยะหลังๆมานี้ มีภาพของเขาร่วมพิธีตัดริบบิ้นเปิดโครงการก่อสร้างชุมชนหลายแห่งในเมืองนี้



          ก่อนหน้านี้ นางมาเรีย เปฟชิคห์ ประธานมูลนิธิต้านทุจริตระหว่างประเทศของ นายอเล็กเซ นาวาลนี อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ล่วงลับแล้ว ระบุเดือนเม.ย.2566 ว่านายอิวานอฟ ทำงานที่สามารถจะสร้างรายได้มากที่สุดที่เขาสามารถทำได้ในกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย



#รัสเซีย



#ตำรวจจับรัฐมนตรีช่วย



#คดีทุจริต

ข่าวทั้งหมด

X