น้ำท่วมหนัก! มณฑลกวางตุ้ง ในจีน อพยพคนกว่าแสน ระดมค้นหาคนหาย

23 เมษายน 2567, 05:58น.


              กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย รายงานสาเหตุน้ำท่วมมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนตอนใต้ : วิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียมที่เคลื่อนตัวจากตะวันตกไปทางตะวันออกตามแนวกระแสลมฝ่ายตะวันตกในระดับบน และมีแนวปะทะกันของบริเวณด้านตะวันออกของจีนทำให้มีฝนตกหนัก ต่อเนื่อง 2-3 วัน ซึ่งปกติสภาพอากาศเช่นนี้มักจะเกิดในช่วงเดือน มิ.ย.ถึง ก.ค.มากกว่า 




           ส่วนสถานการณ์ในมณฑลกวางตุ้ง สื่อทางการจีน รายงานอ้างอิงหน่วยงานท้องถิ่นว่า หลังจากฝนตกหนักในมณฑลกวางตุ้ง พื้นที่ทางตอนใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย 3 รายอยู่ในเมืองจ้าวชิง ส่วนอีก1 ราย เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือที่เมืองเฉากวน นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 10 คน ที่เมืองเฉากวนกับเมืองฉิงหยวน เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามค้นหาและช่วยเหลือ 


           สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มีการอพยพผู้คนเพิ่มขึ้นมากกว่า 110,000 คนทั่วมณฑลกวางตุ้ง ในจำนวนนั้น มีผู้อพยพมากกว่า 45,000 คนออกจากเมืองชิงหยวนทางตอนเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำที่ระดับน้ำสูงขึ้น พื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลกวางตุ้งเป็นส่วนหนึ่งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม น้ำทะเลหนุนสูง และคลื่นพายุซัดฝั่ง


           สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลถือเป็นฐานการผลิตสำคัญในจีนและเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้งที่มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 127 ล้านคน ทางการจีนประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยตรงเอาไว้ที่เกือบ 140.6 ล้านหยวน หรือ 19.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)


           จีน เจอกับสภาพอากาศแปรปรวน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เผชิญน้ำท่วมรุนแรง ความแห้งแล้ง และความร้อนทำลายสถิติ


 


#จีน


#มณฑลกวางตุ้ง


#น้ำท่วมหนัก


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา,channelnewsasia


 
ข่าวทั้งหมด

X