ญี่ปุ่นเตรียมประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน กรุงโตเกียว และ อีก 3 จังหวัด

17 มกราคม 2565, 20:13น.


          สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-Emergency) ในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียง ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ดังกล่าว ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว, ไซตามะ, ชิบะ และคานางาวะ จะประชุมทางออนไลน์โอไมครอนเป็นส่วนใหญ่



          นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าฯกรุงโตเกียว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เราจะวางแผนลงรายละเอียดไปพร้อมกับคอยฟังสถานการณ์ปัจจุบันจาก 3 จังหวัดใกล้เคียง" คาดว่าทั้ง 4 จังหวัดดังกล่าวจะร่วมกันร้องขอให้รัฐบาลกลางออกมาตรการกึ่งฉุกเฉินแต่ละจังหวัดของตน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ว่าฯ สามารถขอให้ร้านอาหารลดเวลาทำการและสั่งงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ตลอดจนขอให้คนในพื้นที่งดเดินทางข้ามจังหวัด



          เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) รัฐบาลกรุงโตเกียว รายงานว่า อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ใกล้จะถึง 20% ในโตเกียว ซึ่งเป็นเกณฑ์ชี้วัดในการใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน โดยใช้เตียงไปแล้วประมาณ 6,900 เตียง



         ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประกาศอุทิศตนเพื่อสกัดโควิด-19 ในญี่ปุ่น ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอไมครอน โดยขอให้ประชาชนร่วมมือกันเอาชนะโควิดที่เห็นชัดแล้วว่า "น่ากลัว" กว่าที่คาด



        ยอดติดเชื้อโควิด-19วันนี้ ของญี่ปุ่น 26,881 คน เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม 1,879,839 คน เสียชีวิตสะสม 18,433 ราย



 



#โควิด19



#ญี่ปุ่น

ข่าวทั้งหมด

X