เปิดเดินรถมาเลเซีย-สิงคโปร์วันแรก พบผู้ป่วยโควิด-19

29 พฤศจิกายน 2564, 13:44น.


          มาเลเซียและสิงคโปร์เปิดโครงการเดินรถโดยสารข้ามสะพานทางด่วนคอสเวย์ทื่เชื่อมโยงระหว่างรัฐยะโฮร์ มาเลเซีย กับสิงคโปร์ เป็นระยะทาง 1.056 กม.เป็นวันแรกในวันนี้ (29 พฤศจิกายน 2564) อนุญาตให้ผู้โดยสารมาเลเซียและสิงคโปร์ที่รับวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางโดยรถโดยสารระหว่าง 2 ประเทศ นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมาเลเซียพบผู้โดยสาร 1 คนจากสิงคโปร์มุ่งหน้าสู่รัฐยะโฮร์ติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่า ผู้โดยสารทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจโรคที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด้วย Antigen Test Kit (ATK)



         นายไครี กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมาเลเซียอยู่ระหว่างตรวจโรคให้กับผู้ป่วยรายนี้ซ้ำด้วยวิธีการตรวจโรคแบบละเอียด หรือ RT-PCR เพื่อดูว่าผลตรวจจะสอบคล้องกับผลตรวจโรคในเบื้องต้นหรือไม่ เพิ่มเติมว่า สำนักงานสาธารณสุขของอำเภอยะโฮร์ บาห์รู อยู่ระหว่างตรวจโรคผู้โดยสารคนอื่นๆที่นั่งรถโดยสารคันเดียวกับผู้ป่วย8oดังกล่าว พร้อมทั้งจะพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่จะกักตัวผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวสักระยะหนึ่ง หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐยะโฮร์จะแถลงให้ทราบบ่ายวันนี้



          นายไครี กล่าวว่า มาเลเซียให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมโรค แต่เขาไม่คิดว่าการตรวจพบผู้ป่วยหนึ่งคนติดโรคโควิด-19 จะกระทบโครงการร้ายแรงจนถึงขั้นต้องปิดการเดินรถระหว่างประเทศ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าจำเป็นต้องตรวจคัดกรองให้กับผู้โดยสารทั้งช่วงก่อนการเดินทางและในวันเดินทางมาถึง เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะเดียวกันโครงการนี้มีความสำคัญทั้งกับมาเลเซียและสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดชายแดน ฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสอง หลังปิดด่านมาเกือบ 20 เดือนแล้ว



 



#มาเลเซีย



#สิงคโปร์



#เปิดโครงการเดินรถโดยสารข้ามชายแดนวันแรก

ข่าวทั้งหมด

X