ครึ่งวัน! เลือกตั้งนายก-อบต.ประธานกกต.เผย รับร้องเรียน'ซื้อเสียง'มากที่สุด

28 พฤศจิกายน 2564, 11:54น.


          การเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ในวันนี้ ที่เริ่มตั้งแต่ 8.00 น.-17.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ร่วมสังเกตการณ์เปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หน่วยแรก ที่อำเภอเมืองนครราชสีมา นายอิทธิพร กล่าวว่า หน่วยเลือกตั้งที่ได้ร่วมสังเกตการณ์เช้านี้ ภาพรวมเป็นไปตามที่กกต.กำหนดไว้ ทั้งในแง่การจัดคูหาและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ทำได้ถูกต้อง



          ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เบื้องต้นได้รับรายงานจากกกต.ส่วนกลาง ข้อมูลเช้านี้ พบว่า ทั่วประเทศ มีจำนวน 262 เรื่อง ประเด็นเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ เรื่องซื้อเสียง 89 เรื่อง รองลงมาคือเรื่องบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 62 เรื่อง อีกจำนวน 111 เรื่องเป็นข้อกล่าวหากรณีอื่นๆ โดยจังหวัดนครราชสีมา มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 10 เรื่อง เป็นเรื่องร้องเกี่ยวกับการให้เงินให้ทรัพย์สินแก่ผู้ใดและชุมชน รวม 9 เรื่อง และบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 1 เรื่อง





          ส่วนภาพที่ประชาชนทั่วประเทศทยอยเดินทางเพื่อมาใช้สิทธิกันคึกคักนั้น สะท้อนและสอดคล้องกับสิ่งที่ตนได้ตรวจเยี่ยมสำนักงานกกต.จังหวัด 3 จังหวัด ได้รับทราบว่าการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน น่าจะสูงกว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ประเมินว่าไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับผลสอบถามความคิดเห็นประชาชนของนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) สำนักงานกกต. ได้ทำผลสำรวจสอบถามประชาชน จำนวน 42 จังหวัด พบว่า 73.5 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันว่าออกมาใช้สิทธิแน่นอน





          ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันให้มาก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นที่สำคัญและใกล้ชิดประชาชน ขณะนี้มีเวลาอีกหลายชั่วโมงก่อนปิดลงคะแนนในเวลา 17.00 น. แต่หากมาลงคะแนนไม่ทัน ขอให้แจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิ เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หวังว่าตัวเลขผู้ใช้สิทธิจะเป็นไปตามเป้าหมายเพราะทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริตใช้สิทธิโปร่งใสประเทศชาติจะเจริญ



          ส่วนผู้กักตัวเฝ้าระวังโรคโควิด-19 สามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับผู้ที่กักตัว ทางจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า หากผู้กักตัวประสงค์ออกมาใช้สิทธิ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เพื่อตรวจ Antigen Test Kit ( ATK ) หากผลเป็นลบ สามารถออกมาใช้สิทธิได้ ส่วนหน่วยเลือกตั้งก็เตรียมรองรับและจัดคูหาแยกเฉพาะให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงด้วย



          กรณีเกิดเหตุการณ์ปาระเบิดผู้สมัครรายหนึ่ง นายอิทธิพร กล่าวว่า ปกติหากมีการใช้กำลังหรือใช้ความรุนแรง ผู้เสียหายสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้อยู่แล้ว ส่วนการตรวจสอบข้อมูลทางกกต.จังหวัดทุกจังหวัด เตรียมพร้อมหาข้อมูล หากมีกรณีต้องสืบสวนสอบสวนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป





          ด้าน นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวสรุปภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ทั่วประเทศ จำนวน 5,300 แห่ง โดยสถานการณ์ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก



 



#เลือกตั้งอบต.



#กรรมการการเลือกตั้ง 



CR:สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง 

ข่าวทั้งหมด

X