สธ. คิกออฟสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด เร่งรัด 100 ล้านโดสในสิ้นเดือนนี้

27 พฤศจิกายน 2564, 17:52น.


          นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องในวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุขและวันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2564 โดยกำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส หรือร้อยละ 70 ของประชากร ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยนายแพทย์เกียรติภูมิ ได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนด้วยตนเอง 3 ราย



          นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า จนถึงวันนี้เราฉีดไปแล้ว 92 ล้านโดส ช่วงสัปดาห์สุดท้ายนี้พยายามฉีดให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย โดยจำแนกว่า ในกลุ่มคนไทย 67 ล้านคน ไม่นับกลุ่มเด็กอายุ 0-11 ปีประมาณ 10 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนไม่ได้จะเหลือประมาณ 57 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 48 ล้านคน เป็นเข็ม 1 ประมาณร้อยละ 71 และเข็ม 2 ประมาณร้อยละ 61 ขณะที่วัคซีนที่สำรองไว้มีมากถึง 140 ล้านโดส และมีครบทุกเทคโนโลยี ทั้งเชื้อตาย, ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA



          สำหรับปี 2565 กระทรวงสาธารณสุขเตรียมวัคซีนเข็ม 3 และ 4 โดยตกลงเซ็นสัญญา 120 ล้านโดส เนื่องจากอาจต้องฉีดกระตุ้นจำนวน 1-2 เข็ม ซึ่งวัคซีนจะทยอยส่งตั้งแต่ต้นปี ที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีการระบาดรุนแรงเนื่องจากนักวิชาการแนะนำให้เริ่มฉีดเข็ม 3 แล้ว ส่วนการติดเชื้อรายวันเป็นไปตามการคาดการณ์ เดือนธันวาคมคาดว่าจะต่ำกว่า 5,000 คนต่อวัน และผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 30-40 รายต่อวัน ซึ่งระบบสาธารณสุขไทยรองรับได้



          กระทรวงสาธารณสุขไม่ต้องการให้กลับไปสู่การปิดประเทศอีก จึงต้องเร่งป้องกัน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขอให้ช่วยกันเชิญชวนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้มาฉีด เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและสังคม ลดการแพร่กระจายเชื้อ และใช้การป้องกันตนเองขั้นสูงสุด หากมีความเสี่ยงให้ตรวจด้วย ATK ซึ่งขณะนี้มีราคาถูกลงแล้ว ส่วนสถานบริการต่างๆ ต้องเข้มมาตรการ COVID Free Setting โดยเฉพาะร้านอาหารที่ดื่มสุราได้ สถานที่ต้องสะอาด มีการเว้นระยะห่าง มีเจลแอลกอฮอล์ ตรวจอุณหภูมิ พนักงานฉีดวัคซีนทุกคน คนไปดื่มต้องไปแสดงผลวัคซีน หรือตรวจ ATK ถ้าทำตามนี้จะคุมการระบาดได้ เดือนธันวาคมเราจะได้ฉลองคริสต์มาส-เคานต์ดาวน์ และเข้าสู่ปีใหม่ด้วยนิวนอร์มัล



...



#กระทรวงสาธารณสุข



#วัคซีนโควิด

ข่าวทั้งหมด

X