นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้เผยเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ระบาดเร็วมาก

26 พฤศจิกายน 2564, 21:31น.


         ศ.ตูลิโอ เดอ โอลิเวียรา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและผู้อำนวยการของศูนย์จัดทำแผนและนวัตกรรมเพื่อควบคุมโรคระบาดของแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ชนิด B.1.1.529 แพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วมาก โดยแอฟริกาใต้พบผู้ป่วยรายใหม่รวม 2,465 คนในรอบ 24 ชั่วโมงจากเดิมพบผู้ป่วยใหม่ที่ศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือ จังหวัดกัวเต็ง ราว 200 คนต่อวันในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน



         ศ.เดอ โอลิเวียรา กล่าวว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อดูว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่มีลักษณะการระบาดอย่างไร พร้อมแสดงความหวังว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังคงมีประสิทธิภาพสูงพอที่จะป้องกันเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งลดการป่วยหนักจนถึงขั้นนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล



         ส่วนที่หลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษ สั่งห้ามนักเดินทางจากแอฟริกาใต้และอีก 6 ประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาเข้าประเทศ หลังมีการค้นพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกา ศ.เดอ โอลิเวียรา ระบุว่าเขารู้สึกเหมือนแอฟริกาใต้ถูกประชาคมระหว่างประเทศลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งๆทีมนักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ประสบความสำเร็จในการค้นพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่และแชร์ข้อมูลให้ประชาคมสาธารณสุขทราบอย่างรวดเร็ว



         เขากล่าวว่าทั่วโลกควรจะให้การสนับสนุนและร่วมมือด้านการวิจัยทางการแพทย์และวัคซีนแก่แอฟริกาใต้และกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา มากกว่าใช้วิธีแบ่งแยก หรือโดดเดี่ยวกลุ่มประเทศในแอฟริกา เช่น การห้ามผู้โดยสารจากแอฟริกาเข้าประเทศ



         ในปัจจุบัน แอฟริกาใต้มีผู้ป่วยสะสม 2.9 ล้านคน เสียชีวิต 89,771 ราย ร้อยละ 42 ของประชากร 59 ล้านคนของแอฟริกาใต้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็ม นับเป็นอัตราที่สูงกว่าประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกาซึ่งเฉลี่ยร้อยละ 3 ของประชากรเพิ่งรับวัคซีนเข็มแรก



 



 



#แอฟริกาใต้



#เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่

ข่าวทั้งหมด

X