ปภ.เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยช่วงวันลอยกระทง ภาคใต้ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

17 พฤศจิกายน 2564, 11:36น.


          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานความร่วมมือกับจังหวัดต่างๆ ในการเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยในช่วงวันลอยกระทง 19 พฤศจิกายนนี้ ทั้งการเข้มงวดการผลิต จัดเก็บและจำหน่ายพลุ และดอกไม้เพลิง การตรวจตราสถานที่จัดงานลอยกระทง โป๊ะ ท่าเทียบเรือ และเรือโดยสาร ให้มีความปลอดภัย การจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ช่วยชีวิตทั้งทางบก ทางน้ำ และไฟฟ้าส่องสว่าง รวมถึงจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันที การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยและดูแลความปลอดภัยของประชาชน ควบคู่กับการดำเนินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 การสร้างรับรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันอันตรายจากพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมลอย โคมควัน รวมถึงให้ข้อมูลมาตรการความปลอดภัยของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย



          พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้มีข้อสั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยและอุบัติเหตุทางถนนนในช่วงวันลอยกระทง ดังนี้ 



-การป้องกันอุบัติภัยจากพลุ ดอกไม้เพลิง โดยเข้มงวดการออกใบอนุญาต หรือต่ออายุใบอนุญาตให้ผลิต สั่ง นำเข้า และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิง



-การป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ โดยตรวจสอบสถานที่จัดงานลอยกระทง โป๊ะ ท่าเทียบเรือ และเรือโดยสาร ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย



-การดูแลด้านความปลอดภัย โดยจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ช่วยชีวิตทั้งทางบก ทางน้ำ และไฟฟ้าส่องสว่าง รวมถึงจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนได้ทันที



          สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมเจ้าท่าในการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย ตรวจสอบความปลอดภัยและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของสถานที่จัดงานลอยกระทง จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกในการสัญจรทางน้ำและทางบก



          สำหรับพื้นที่ภาคใต้มีแนวโน้มเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และวาตภัย ขอให้เข้มงวดดูแลสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่จัดงานลอยกระทงให้มีความมั่นคงแข็งแรง ส่วนพื้นที่ที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยให้แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ พร้อมดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานที่จัดงาน สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยจากพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมลอย โคมควัน รวมถึงให้ข้อมูล แนวทางการปฏิบัติ ข้อกฎหมาย และมาตรการความปลอดภัยที่ภาครัฐกำหนด ตลอดจนเชิญชวนประชาชนกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่จัดงานลอยกระทง แหล่งน้ำ เพื่อรักษาระบบนิเวศและลดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของเทศกาลวันลอยกระทงให้อยู่คู่สังคมไทยบนพื้นฐานของความปลอดภัย





...



#กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย



#ลอยกระทง

ข่าวทั้งหมด

X