ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2564

12 กรกฎาคม 2564, 19:07น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2564  



ธปท. รับล็อกดาวน์รอบใหม่ กระทบเศรษฐกิจเตรียมประเมินสภาพเศรษฐกิจใหม่



          นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ว่า การล็อกดาวน์รอบล่าสุดที่เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้( 12 ก.ค. 64 )นั้น ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่ง ธปท.จะประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิด โดยขอรอดูผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจริงก่อน 



          สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า ได้แก่ การระบาดที่อาจรุนแรงขึ้น และการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด, ความต่อเนื่องของแรงกระตุ้นทางการคลัง, ปัญหาฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจที่อาจนำไปสู่การเลิกจ้างแรงงาน รวมทั้งปัญหา Supply disruption ที่อาจรุนแรงกว่าคาด 



          ส่วนการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท คาดว่า ปีนี้จะมีการเบิกใช้ประมาณ 1 แสนล้านบาท เพราะยังมีของเดิมที่ยังเหลืออยู่ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเบิกใช้อีก 2 แสนล้านบาท แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็มีโอกาสที่ พ.ร.ก.จะถูกเบิกใช้ได้มากถึง 5 แสนล้านบาท



ธปท.ห่วงหนี้ครัวเรือน พุ่งถึง 90.5%



          ปัญหาหนี้ครัวเรือนน่าเป็นห่วง หลังการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) เพื่อติดตามและประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทย ว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้านและให้น้ำหนักกับการดูแลความเสี่ยงใน 2 ประเด็นหลัก คือ



1.ปัญหาหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูงถึง 90.5% ของจีดีพี และวิกฤตโควิด-19 ได้ทำให้ครัวเรือนจำนวนมากมีปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งจะเป็นปัญหามากยิ่งขึ้น ดังนั้น มาตรการเร่งด่วน คือ การเร่งผลักดันและกำหนดกลไกเพื่อจูงใจให้สถาบันการเงินปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้รายย่อยที่มีภาระหนี้สูงอย่างจริงจัง โดยมีการติดตามความคืบหน้าและประสิทธิผลของการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างใกล้ชิด



          จากการประเมินเบื้องต้น ขนาดของความช่วยเหลือที่ภาคครัวเรือนต้องการอาจสูงเกินกว่าที่จะให้เป็นภาระของสถาบันการเงินเพียงฝ่ายเดียว จึงจำเป็นต้องพิจารณาบทบาทของภาครัฐและตลาดทุนประกอบไปด้วย อีกทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนมีความซับซ้อนในการแก้ไข และเกือบ 1 ใน 4 ของตัวเลขหนี้ครัวเรือนที่ ธปท. เผยแพร่เป็นหนี้ของสถาบันการเงินที่อยู่นอกการกำกับดูแลของ ธปท. และตัวเลขนี้ยังไม่ได้นับรวมหนี้บางชนิด เช่น หนี้นอกระบบ การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืนจึงจำเป็นต้องทำแบบองค์รวม อีกทั้งควรเร่งฟื้นฟูรายได้ของครัวเรือนอย่างยั่งยืนควบคู่ไป เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างครบวงจร



          สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนในระยะยาวนั้น ต้องมีการเตรียมการทั้งในเรื่อง



1.โครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลเครดิตที่ครอบคลุมภาระหนี้ทั้งหมดของครัวเรือน



2. การผลักดันให้เจ้าหนี้ให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (responsible lending)



3. การส่งเสริมให้ลูกหนี้มีความเข้าใจและมีวินัยทางการเงิน และ



4. การส่งเสริมให้มีผู้ให้บริการทางการเงินทางเลือกเพื่อช่วยลดหนี้นอกระบบ



หุ้นไทยปิดลดลง 2.25 จุด ติดตามโควิด-19ระบาด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,549.84 จุด ลดลง 2.25 จุด มูลค่าการซื้อขาย 75,442.25 ล้านบาท หุ้นไทยยังไม่มีปัจจัยบวกชัดเจน และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศก็ยังสูงอยู่ และนักลงทุนต่างชาติก็ยังขายมากและต่อเนื่อง ทำให้ดัชนีฯปรับตัวลดลงจากแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อน  สัปดาห์นี้ให้ติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของกลุ่มแบงก์ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางของตลาดฯพอควร และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศอย่างใกล้ชิด



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ ขานรับรายงานยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปในสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดที่ 28,569.02 จุด พุ่งขึ้น 628.60



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวันศุกร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่หุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มอื่นๆ ที่ปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจนั้นดีดตัวขึ้น ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 27,515.24 จุด เพิ่มขึ้น 170.70 จุด



เปิดไทม์ไลน์ หัวหน้าทีมฉีดวัคซีนเทศบาลอ้อมน้อย ยังไม่ได้รับวัคซีน มีโรคประจำตัว



          การเสียชีวิตของ นายพิเชษฐ์ สหกิจ พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ที่ติดโควิด–19 จนเสียชีวิตนพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า นายพิเชษฐ์มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้และหอบหืด เคยมีประวัติแพ้ยา ทำให้ไม่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตก็มาจากความรุนแรงของตัวเชื้อ และจากร่างกายผู้เสียชีวิตซึ่ง ทำงานหนักจนบางช่วงอาจจะไม่พร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงทำให้มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงขึ้นมาได้ อาจจะมีเรื่องของภูมิคุ้มกันตัวเองด้วย ทำให้ความก้าวหน้าของโรคก็รุนแรงขึ้นเป็นปอดอักเสบ แล้วทำให้การหายใจล้มเหลวได้



          ในฐานะบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงความเสียใจผ่านมาทางกระทรวง และเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ นับเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติงาน ในการที่เป็นหัวหน้าทีมฉีดวัคซีนของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด จึงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตลง นำความเสียใจเป็นอย่างมากมาสู่เจ้าหน้าที่ทุกระดับ



นนทบุรี ยอดติดเชื้อพุ่ง 515 คน ตรวจเชิงรุก 317 คน



          สถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จ.นนทบุรี วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 515 คน เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ทั้งหมด



แบ่งเป็น



-การคัดกรองเชิงรุก 317 ราย ลำดับที่ 141 – 409 และ 466 – 513 (คลังกระจายสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ อ.บางบัวทอง พนักงาน ทั้งหมด 1,205 ติดเชื้อร้อยละ26 ควบคุมโรคโดย Bubble & Seal 28 วัน)



-เชิงรับ 194 คน แบ่งเป็น (ในครอบครัว 70 คน, เพื่อนร่วมงาน 18 คน) ไม่ระบุ 34 คน รับจ้าง 27 คน นักเรียน 24 คน สูงอายุ 20 คน พนักงานบริษัทเอกชน 17 คน ค้าขาย/ตลาด/ร้านค้า 17 คน (ตลาดไทย 3 คน, ปากเกร็ด 3 คน, อ่อนนุช 1 คน, รังสิต 1 คน) ในปกครอง 9 คนธุรกิจส่วนตัว 7 คน โรงงาน 6 คนรับราชการ 5 คน รับเหมาก่อสร้าง 2 คน นักศึกษามหาวิทยาลัย 1 คน และคนขับรถรับส่งผู้บริหาร 1 คน



          สาเหตุติดเชื้อที่สำคัญ : เชิงรุก, ครอบครัว และสถานที่ทำงาน เพศหญิง 250 คน เพศชาย 265 คน ต่างชาติ 170 คน (พม่า 123 คน ลาว 2 คน และกัมพูชา 45 คน)แยกตามภูมิลำเนา อำเภอบางบัวทอง 356 คน = 69.13 % อำเภอเมือง 59 คน = 11.46 % อำเภอปากเกร็ด 48 คน = 9.32 % อำเภอบางกรวย 22 คน = 4.27 % อำเภอบางใหญ่ 16 คน = 3.11 % อำเภอไทรน้อย 14 คน = 2.72 %



มีอาการ 98 คน คิดเป็น 19 %  ไม่มีอาการ 417 คน คิดเป็น 81 %



-คัดกรองก่อนผ่าตัด 4 คน



สมุทรปราการติดเชื้อ 405 คน  เสียชีวิต 6 ราย



          สถานการณ์การติดเชื้อ โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564 พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 405 คนในพื้นที่ 360 คน (ตรวจเชิงรุก 33 , ตรวจในโรงพยาบาล 327) เมือง 172 คน  บางพลี 80 คน พระประแดง 90 คน พระสมุทรฯ 15 คน บางเสาธง 3 คน รับมารักษาในจังหวัดสมุทรปราการ 45 คน ผู้เสียชีวิต 6 ราย

          มีรายละเอียดดังนี้



รายที่ 1 เพศชาย อายุ 55 ปี โรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง

รายที่ 2 เพศชาย อายุ 72 ปี โรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคไตเรื้อรัง

รายที่ 3 เพศหญิง อายุ 74 ปี โรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคไตเรื้อรัง

รายที่ 4 เพศชาย อายุ 56 ปี โรคประจำตัว -

รายที่ 5 เพศชาย อายุ 66 ปี โรคประจำตัว -

รายที่ 6 เพศหญิง อายุ 50 ปี โรคประจำตัว -

          ขณะที่ ประชาสัมพันธ์สมุทรปราการ รายงาน ข้อมูลจำนวนเตียงผู้ป่วยในสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดสมุทรปราการ ประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2564

          โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 561 เตียง คงเหลือ 8 เตียง

โรงพยาบาลสนาม (Hospitel และ Field Hospital) 3,074 เตียง คงเหลือ 1,102 เตียง

โรงพยาบาลรัฐสังกัดอื่น ๆ 199 เตียง คงเหลือ 0 เตียง (ไม่มี Hospitel)

โรงพยาบาลเอกชน 1,855 เตียง คงเหลือ 8 เตียง

Hospitel โรงพยาบาลเอกชน 12 แห่ง 2,258 เตียง คงเหลือ 39 เตียง



ยังไม่ปิดเกาะภูเก็ต” Phuket Sandbox เดินตามแผน



          ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย ประเด็น Phuket Sandbox ควบคุมการแพร่โควิด-19 ไม่อยู่ สั่งปิดเกาะภูเก็ตแล้วนั้น จากการตรวจสอบกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลข่าวปลอม



          สำหรับข้อเท็จจริง ยืนยันว่ายังไม่มีการปิดเกาะภูเก็ต และการดำเนินการ Phuket Sandbox ยังดำเนินการตามแผนเดิม โดยนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และมีการตรวจคัดกรองป้องกันตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในส่วนผู้ที่ติดเชื้อทุกรายเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักตัวตามมาตรการเช่นกัน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว และเพื่อป้องกันข่าวปลอมหรือข่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด มีนักท่องเที่ยวตาม Phuket Sandbox จำนวน 651 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 650 คน รอผลตรวจ จำนวน 1 คน ตรวจครั้งที่ 2 (Swab Center) จำนวน 159 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 156 คน



          โดยจำนวนนักท่องเที่ยวตาม Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1-11 กรกฎาคม 2564 (สะสม 11 วัน) จำนวน 4,568 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 4,561 คน รอผลตรวจ จำนวน 1 คน คัดกรองพบ จำนวน 6 คน ตรวจครั้งที่ 2 (Swab Center) จำนวน ,727 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 1,722 คน ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดภูเก็ต วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 จำนวน 5 คน แยกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ จำนวน 2 คน และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ จำนวน 3 คน



ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ห่วงผู้ป่วยโควิด-19อาการหนัก เพิ่มสูงขึ้น



          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยได้โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว ‘Anutra Chittinandana’ ระบุว่า “วันนี้ 12 ก.ค.64 รอลุ้นไม่ให้ยอดผู้ป่วยเกินหมื่นคนต่อวันเหมือนที่ได้เคยบอกไว้ตอนต้นเดือนมิถุนายน  วันนี้มีผู้ป่วยรักษาอยู่เกิน 9 หมื่นรายเป็นวันแรก เราอาจเห็นผู้ป่วยนอน รพ.เกินแสนรายในเร็ววันนี้ เป็นผู้ป่วยนอนใน รพ.เกิน 5 หมื่นรายเป็นวันแรกเช่นกัน ผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจก็ยังสูงขึ้นไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้อาจเห็นผู้เสียชีวิตเกิน 100 ในอนาคต



          มาตรการ lockdown ที่รัฐออกมาจะได้ผลหรือไม่ต้องรออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขึ้นกับการจริงจังของการนำมาตรการไปปฏิบัติ และความร่วมมือของทุกภาคส่วนด้วย



          คงต้องป้องกันตนเองด้วยมาตรการสูงสุด อยู่บ้านให้มากที่สุด คิดเสมอว่าทุกคนอาจมีเชื้อที่จะติดต่อมาถึงเราได้ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ใช้สองชั้นยิ่งดี ล้างมือบ่อย ๆ คิดเสมอว่า พื้นผิวรอบตัวอาจมีเชื้อที่จะติดมือเรามาได้ ทานอาหารปรุงสุก ตอนนี้ลำบากมากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะหาเตียงให้กับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นแบบนี้ คงต้องใช้การแยกตัวเวลาป่วยไม่มาก หรือไม่มีอาการอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) อย่างจริงจังแล้ว



ประธานสภาฯ ระบุงดประชุม 2 สัปดาห์ไม่กระทบพิจารณากฎหมายสำคัญ



           การระบาดโควิด-19 ในรัฐสภาทำให้ต้องงดประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า แม้จะต้องงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2 สัปดาห์ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อกฎหมายสำคัญที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยขณะนี้มีเพียงร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งเมื่อเปิดประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ ก็สามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่าง 2 สัปดาห์ที่ปิดไม่มีการประชุมสภาฯ ก็ยังคงมีการประชุมคณะกรรมการและคณะกรรมาธิการที่สำคัญผ่านระบบออนไลน์เพื่อไม่ให้การทำงานติดขัด



          ส่วนกรณีที่มีส.ส.พรรคก้าวไกล ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิค 19ที่สภาฯ นั้น นายชวน ระบุว่าได้สั่งการให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปตรวจสอบไทม์ไลน์อย่างละเอียดแล้วว่า เป็นการรับเชื้อมาจากที่ใด เนื่องจากสภาฯมีการคัดกรองและมีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมาโดยตลอดจึงต้องให้เกิดความชัดเจน



อินโดนีเซีย ไล่นักท่องเที่ยวต่างชาติออกนอกประเทศ หลังไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19



          อินโดนีเซียมีคำสั่งให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 คน เดินทางออกจากเกาะบาหลี หลังฝ่าฝืนมาตรการด้านสุขอนามัย ขณะที่อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่  นายจามารูลี มานิฮูรุก หัวหน้าสำนักงานกระทรวงยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนประจำบาหลี ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก เมื่อเดินทางมาถึงเกาะบาหลีในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 ก.ค.) เธอถูกจับกุมในคืนเดียวกันหลังจากที่พยายามหลบหนีออกจากการกักตัวในโรงแรม โดยขณะนี้เธอถูกกักตัวในศูนย์ที่พักอาศัยเพื่อการกักตัวในเดนปาซาร์ เมืองหลวงของเกาะบาหลี และจะถูกส่งตัวกลับประเทศทันทีที่หลังจากได้รับการรักษาจนหายจากโรคโควิด-19 ส่วนนักท่องเที่ยวอีก 3 คน มาจากสหรัฐ ไอร์แลนด์ และรัสเซียถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งสวมหน้ากากในที่สาธารณะ หลังจากเจ้าหน้าที่พบว่าหมดไม่สวมหน้ากากอนามัย ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบย่านท่องเที่ยวกูตาเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เพื่อบังคับใช้มาตรการด้านสุขอนามัยและป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มเติม



โฆษกอัยการภาค 9 เตือน หลอกสั่งซื้ออาหารผิดกม.



          เคสบริษัทจัดส่งอาหาร จัดโปรโมชั่นส่งฟรี ประสบปัญหา เจอคนสั่งอาหารข้ามจังหวัด นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง  รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนว่า การกลั่นแกล้งลักษณะนี้ เข้าข่าย ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 397 ระบุว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือ ให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท  หลังพบปัญหาที่เกิดขึ้นจากการออกแคมเปญจัดส่งอาหารฟรี เพราะการกดสั่งเล่น โดยไม่คำนึงถึงไรเดอร์และร้านค้า เช่น สั่งไข่ดาว 1 ฟอง 5 บาท จากสมุทรปราการ ให้ไปส่งปทุมธานี หรือ กดสั่งแซลมอนสดจากระยะทาง 40 กิโลเมตร จนทำให้อาหารอยู่ในคุณภาพไม่พร้อมแล้วบอกว่า ไม่รับของขอเงินคืน จนกระทบไปถึงร้าน และไรเดอร์

ข่าวทั้งหมด

X