จีนมีโครงการสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 6-8 เครื่องภายใน 5 ปีข้างหน้า

09 กรกฎาคม 2563, 13:01น.


          ไชน่าเดลี่ รายงานอ้างคำเปิดเผยของสมาคมพลังงานนิวเคลียร์จีน ที่ระบุว่าจีนมีโครงการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 6 ถึง 8 เครื่องในช่วงระหว่างปี 2563 ถึงปี 2568 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 70 กิกะวัตต์ (GW) หรือเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 43.5 เมื่อเทียบกับเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคมของปีนี้ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 48.8 กิกะวัตต์ หรือร้อยละ 2.5 ของกำลังการผลิตไฟฟ้า ตามตัวเลขจากสำนักงานพลังงานแห่งชาติ



          ทั้งนี้ กำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 52 กิกะวัตต์ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 58 กิกะวัตต์ จึงมีการกำหนดกรอบการทำงานใหม่เพื่อให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ประมาณ 200 กิกะวัตต์ภายในปี 2578



          อย่างไรก็ตามเป้าหมายพลังงานนิวเคลียร์ของจีนมีอุปสรรคความล่าช้าสืบเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่ยังไม่ผ่านการทดสอบมาก่อน รวมถึงการตรวจสอบโครงการ หลังจากที่เกิดภัยพิบัติฟูกูชิมะในญี่ปุ่นในปี 2554 ซึ่งการที่รัฐบาลจีนสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ให้มากขึ้นก็เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินลง พร้อมกับสร้างความมั่นคงทางพลังงาน โดยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่จะสร้างขึ้นใหม่ จะมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากกว่าเดิม โดยมีจุดเด่นคือสามารถดับเครื่องเองได้หากระบบไฟฟ้าถูกตัด 



...

ข่าวทั้งหมด

X