ฮ่องกงฉลอง 23 ปีกลับสู่การปกครองของจีน ท่ามกลางการคัดค้านกฎหมายความมั่นคง

01 กรกฎาคม 2563, 09:38น.


          เขตบริหารพิเศษฮ่องกงฉลองครบรอบ 23 ปีของการกลับคืนสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ในวันนี้ (1 ก.ค.) ภายใต้การปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ แต่การเฉลิมฉลองในปีนี้ยังมีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่อต้านทางการจีน ที่คัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่มีการกำหนดโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อผู้ที่กระทำความผิดฐานก่อการร้าย เคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน



          สื่อในฮ่องกงรายงานว่า นักเคลื่อนไหวพยายามเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีผู้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนมากหรือไม่ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฉบับใหม่ ประกอบกับยุทธวิธีของตำรวจที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา



          โดยเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ลงนามรับรองกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ จากนั้น นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ก็ออกประกาศเพื่อให้มีการบังคับใช้ ซึ่งแม้ว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง แต่นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงจะมีผลบังคับใช้กับพลเมืองฮ่องกง และชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกง หากกระทำความผิดอาญาที่รวมถึงการแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ ที่รวมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลต่างประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตร โดยมีบทลงโทษขั้นต่ำสุดคือการจำคุก 3 ปี และสูงสุดคือตลอดชีวิต



          นอกจากนี้ สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง ยังมีการทำงานที่เป็นอิสระ สามารถแทรกแซงการพิจารณาคดีความมั่นคงที่ถือว่าร้ายแรง และเปิดการไต่สวนเป็นการภายในได้



...

ข่าวทั้งหมด

X