สหรัฐฯ จับตามอง กลาโหมจีน เตรียมส่งเรือรบ 2 ลำจอดเทียบท่าที่กัมพูชา-ติมอร์ตะวันออก

10 พฤษภาคม 2567, 07:24น.


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมของจีน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.67) ว่าจีนจะส่งเรือรบ 2 ลำไปกัมพูชาและติมอร์ตะวันออกตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.67ถึงกลางเดือนมิ.ย.67 อาจทำให้สหรัฐฯ ตกใจมากขึ้นจากการที่จีนปรากฏตัวในฐานทัพเรือสำคัญของกัมพูชามากขึ้น


           จีนจะส่งเรือชีจี้กวง เรือฝึกทหารที่ใหญ่และทันสมัยที่สุด พร้อมด้วยเรือสงครามสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดยักษ์ จิ่งกังซาน ไปยังทั้งสองประเทศเพื่อฝึกกับนักเรียนนายร้อยทหารเรือในท้องถิ่น เพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกัน


          เรือจิ่งกังซาน สามารถขนส่งเฮลิคอปเตอร์ รถหุ้มเกราะ เรือ และยานลงจอด รวมถึงทหารเกือบ 1,000 นาย จีนไม่ได้บอกว่าเรือทั้งสองลำจะจอดเทียบท่าที่เมืองแห่งใดของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่สหรัฐฯยังคงจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับโครงการพัฒนาฐานทัพเรือเรียม ที่จังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ใกล้กับอ่าวไทย ทำให้สหรัฐฯกังวลว่าจะทำให้จีนมีฐานทัพใหม่ใกล้กับทะเลจีนใต้พื้นที่พิพาทของหลายประเทศที่อ้างสิทธิ์ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่


         จีน ส่งเสริมมิตรภาพที่เข้มแข็งกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดือนมี.ค.67 รัฐมนตรีกลาโหมของจีน ได้พบกับรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา และผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา ในกรุงปักกิ่ง ทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความร่วมมือทางทหาร


 


#จีน


#กัมพูชา


#ติมอร์ตะวันออก


#สหรัฐฯ


CR:CNA,Photo:Istock


 


 
ข่าวทั้งหมด

X