สธ.ชี้แก๊สโซลีน เป็นพิษต่อระบบหายใจ หากปวดหัว-คลื่นไส้-เลือดกำเดาไหล ให้รีบหาหมอ

10 พฤษภาคม 2567, 08:00น.


          นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100 ถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยองว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง บางคนมีอาการแสบตา แสบจมูก คลื่นไส้ อาเจียน แต่ไม่ต้องมานอนที่โรงพยาบาล กลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง คือ กลุ่มคนที่ได้กลิ่น กลุ่มคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว  ในพื้นที่ตอนแรกมีกลิ่น ช่วงกลางคืนกลิ่นหมดแล้ว  


         กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลเรื่องสาร Pyrolysis Gasoline ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ว่าเป็นสารผสม จึงเกิดพิษต่อระบบหลายระบบ ได้แก่ ระบบหายใจ หัวใจ และระบบประสาทอย่างรุนแรง โดยอาการที่เกิดขึ้นของผู้ได้รับผลกระทบ คือ ปวดหัว คลื่นไส้ และอาจกดทับประสาทถึงขั้นหมดสติ รวมถึงอาจระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ทำให้ลำสัก-อาเจียน ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดการคัน และระคายเคืองต่อจมูก อาจทำให้มีเลือดกำเดาไหล ซึ่งหากประชาชน ที่อยู่บริเวณใกล้สถานที่เกิดเหตุ มีอาการลักษณะนี้ ก็ให้รีบพบแพทย์ทันที


          ส่วนผลตรวจคุณภาพอากาศ 11 จุด ห่างจุดไฟไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ 3-15 กม.พบสารเคมีหลายชนิดปริมาณเล็กน้อย ไม่กระทบสุขภาพในระดับเฉียบพลัน


         กรมควบคุมมลพิษ สรุปผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศ วันที่ 9 พ.ค.67 ในช่วงเย็นระหว่างเวลา 16.40-18.50 น. บริเวณพื้นที่ชุมชนในตำบลบ้านฉาง ตำบลห้วยโป่ง ตำบลหนองแฟบ และตำบลมาบตาพุด ซึ่งเป็นจุดใต้ลม จำนวน 11 จุด ในรัศมีห่างจากจุดเกิดเหตุ 3-15 กิโลเมตร พบว่า ทุกจุดที่ตรวจวัดไม่ได้รับกลิ่นเหม็นสารเคมี




         ผลการตรวจวัด พบสารกลุ่ม BTEX และสารเคมีอื่นปริมาณเล็กน้อย ดังนี้ 


-เบนซีน (Benzene) อยู่ในช่วง 0-0.02 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 52 ppm)


-โทลูอีน (Toluene) อยู่ในช่วง 0-0.12 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 67 ppm)


-เอทธิลเบนซีน (Ethylbenzene) อยู่ในช่วง 0-0.43 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 33 ppm)


-ไซลีน (Xylene) อยู่ในช่วง 0-0.38 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 130 ppm)


-1,3-บิวทาไดอีน (1,3-Butadiene) อยู่ในช่วง 0-0.14 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 670 ppm)


-และสไตรีน (Styrene) อยู่ในช่วง 0-0.13 ppm (ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสฯ ระดับที่ 1 = 20 ppm)


         ประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่อง ค่าขีดจำกัดรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจเฉียบพลัน ระดับที่ 1 หมายถึง ระดับความเข้มข้นสูงของสารเคมีในบรรยากาศ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแบบเฉียบพลัน




#ระยอง


#ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี


#บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัลจำกัด


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง,กรมควบคุมมลพิษ,Hfocus


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X