ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563

02 มิถุนายน 2563, 09:29น.


ผู้นำสหรัฐฯ ขู่ใช้กองทัพปราบกลุ่มการเมืองที่แฝงตัวก่อจลาจล



         ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยื่นคำขาด ให้ทุกรัฐควบคุมการประท้วงที่บานปลายเป็นการจลาจลให้เร็วที่สุด มิเช่นนั้นเขาจะประกาศเคอร์ฟิว และใช้อำนาจให้กองทัพสหรัฐฯ ควบคุมสถานการณ์ นายทรัมป์ กล่าวว่า ภาระหน้าที่สำคัญที่สุดของเขาในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คือการปกป้องอธิปไตยของชาติและพิทักษ์ความปลอดภัยให้ประชาชน ขอให้คำมั่นว่าการจากไปของนายจอร์จ ฟลอยด์ จะไม่สูญเปล่า



          ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เหตุการณ์จี้ปล้น ทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และการปลุกระดมที่แฝงตัวโดยกลุ่มการเมืองบางพวก ถือเป็นการก่อการร้ายภายในชุมชน ที่จะต้องถูกลงโทษสถานหนักตามกฎหมาย เพราะทำให้ชาวอเมริกัน ผู้รักสันติ ได้รับความเดือดร้อน



กต.ช่วยคนไทยในสหรัฐฯ ธุรกิจเสียหายจากเหตุจลาจล 



          นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ในสหรัฐฯว่า มีร้านค้าและธุรกิจที่คนไทยเป็นเจ้าของในชิคาโกและลอสแอนเจลิส ได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้ประท้วงจากการเสียชีวิตของนายฟรอยด์ ระหว่างถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐมินนิโซตา อาศัยความรุนแรงของเหตุการณ์ดังกล่าว ทำลายทรัพย์สินและโจรกรรม สถานกงสุลใหญ่ไทยในชิคาโกและลอสแอนเจลิส ได้เข้าไปดูแลและติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือแล้ว



          สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ทั้ง 3 แห่งในสหรัฐฯ ได้แก่ นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ชิคาโก ประสานงานกับผู้แทนชุมชนไทยต่อเนื่องด้วยความห่วงใย ขอให้คนไทยในสหรัฐฯ ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยไม่จำเป็น



ราคาน้ำมันปิดผสมผสาน ทบทวนความตึงเครียดสหรัฐฯ- จีน 



          ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีน เกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง ทำให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์ เนื่องจากสหรัฐฯ ไม่พอใจจีนออกกฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่ที่ใช้กับฮ่องกง จึงยุติสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกง ทำให้จีน ตอบโต้ด้วยการระงับนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯบางส่วน 

          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 5 เซ็นต์ ปิดที่ 35.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 48 เซ็นต์ ปิดที่ 38.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ราคาน้ำมันเบรนต์ลอนดอน ปิดบวก หลังรายงานว่าชาติผู้ผลิตหลักอาจพบกันเร็วกว่าแผนเดิมที่วางเอาไว้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายกรอบมาตรการลดกำลังผลิตในปัจจุบัน



          ราคาทองคำ ปิดลบในกรอบแคบๆ นักลงทุนทบทวนข่าวสารต่างๆทั้งความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีนและเหตุประท้วงทั่วประเทศในสหรัฐฯ รวมถึงข้อมูลบางอย่างที่ชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 1.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1750,30 ดอลลาร์ต่อออนซ์

          ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกเล็กน้อย ข้อมูลบวกทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ช่วยกลับกระแสความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความตึงเครียดกับจีน ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 91.91 จุด หรือร้อยละ 0.36 ปิดที่ 25,475.02 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 11.42 จุด หรือร้อยละ 0.38 ปิดที่ 3,055.73 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 62.18 จุด หรือร้อยละ 0.66 ปิดที่ 9,552.05 จุด



พิษโควิด-19 ทำให้เดือนเม.ย.ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย



          สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย รายงานจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนเม.ย.เป็นเดือนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลอดเดือนเม.ย. ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแม้แต่คนเดียว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย เนื่องจากการประกาศพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วง 25 มี.ค. เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ที่ให้ปิดด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ และประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกัน ผลจากการขยายเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 4 และ ฉบับที่ 5 ขยายระยะเวลาจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.



          นอกจากนี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศ พบว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 90,000 คนต่อครั้ง หดตัวมากถึงร้อยละ 99.32  รายได้ 499 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 99.45 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X