สหรัฐฯเผยมีการประท้วงและจุดไฟหลายจุดในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

01 มิถุนายน 2563, 11:21น.


         การชุมนุมของชาวอเมริกัน ที่ก่อเหตุไม่พอใจตำรวจใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิต ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงในหลายรัฐ ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี.เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีการชุมนุมในจุดที่ไม่ไกลจากทำเนียบขาว  คือในบริเวณใกล้ๆกับสวนสาธารณะลาฟาเย็ตต์ นอกจากนั้น ผู้ประท้วงยังได้จุดไฟอีกจุดหนึ่งใกล้โบสถ์เซนต์จอห์น ซึ่งเป็นศาสนสถานเก่าแก่ของกรุงวอชิงตันดี.ซี. กลุ่มผู้ประท้วงได้โยนเศษกิ่งไม้และม้านั่งที่ทำจากไม้เข้าไปยังกองไฟ เพื่อทำให้ไฟลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างปฏิบัติการผลักดันผู้ประท้วงเพื่อควบคุมสถานการณ์ ส่งผลทำให้นายมูเรียล โบว์เซอร์ เทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเริ่มตั้งแต่เวลา 23.00 น.ตามเวลาของถิ่นของวานนี้ และจะยกเลิกในเวลา 06.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น



          ด้านพ.อ.จอห์น เจนเซน ทหารระดับสูงจากกองกำลังพิทักษ์ชาติประจำรัฐมินนิโซตา เปิดเผยว่า กองกำลังพิทักษ์ชาติได้ส่งกำลังทหารไปปฏิบัติภารกิจตามพื้นที่ต่างๆรวม 31 จุดในรัฐเดียวกัน เน้นการรักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองมินนีแอโพลิสและเมืองเซนต์พอล ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ ที่เมืองบรูคลิน เซ็นเตอร์ ทหารจากกองกำลังพิทักษ์ชาติจะเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กาชาดในการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับกลุ่มผู้ไร้ที่อยู่อาศัย หลังเกิดเหตุจลาจลของกลุ่มผู้ประท้วง



         ต้นเหตุการประท้วงในสหรัฐฯ เกิดขึ้นเมื่อนายเดเรก ชอวิน อดีตตำรวจผิวขาวจากเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตาใช้เข่ากดทับคอของนายจอร์จ ฟลอยด์ คนผิวสีที่ไร้อาวุธ ผู้ต้องสงสัยใช้ธนบัตรปลอมซื้อสินค้า ขณะเข้าจับกุมเมื่อคืนวันที่ 25 พฤษภาคม ทำให้นายฟลอยด์เสียชีวิต สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันทั่วประเทศ มีการประท้วงและก่อเหตุจลาจลในท้องที่ต่างๆกว่า 40 เมือง รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.จนถึงวันนี้ รวม 6 วัน



Cr: CNN

ข่าวทั้งหมด

X