ประท้วงวันแรงงานเดือด ตุรกี-ฝรั่งเศส ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม รวบผู้ฝ่าฝืน

02 พฤษภาคม 2567, 10:47น.


          หลังจากประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอันของตุรกี เตือนแรงงานตุรกีว่า ในปีนี้ รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้สหภาพแรงงานตุรกีจัดประท้วงบริเวณจัตุรัสทักซิมในนครอิสตันบูล พื้นที่ซึ่งโดยปกติมีการจัดประท้วงในวันแรงงานสากลทุกปี สั่งให้ตำรวจปิดกั้นพื้นที่ และระดมตำรวจกว่า 42,000 นายเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย แต่สหภาพแรงงานตุรกีเดินหน้าจัดการประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เช่น เงินเฟ้อสูง และค่าครองชีพแพง กระทบต่อการดำเนินชีวิตของแรงงาน 



          รอยเตอร์ รายงานว่า นายอาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของตุรกี เปิดเผยว่า ตำรวจตุรกียิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการประท้วง พร้อมจับผู้ประท้วง 217 คน ฐานฝ่าแนวกั้นความมั่นคงในพื้นที่ดังกล่าวและใช้ความรุนแรง เช่น ขว้างก้อนหินใส่ตำรวจในช่วงเกิดเหตุชุลมุนช่วงตำรวจสลายการประท้วง ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของตุรกีวิจารณ์เรื่องนี้ว่า ละเมิดสิทธิการรวมกลุ่มและจัดประท้วงในสถานที่สาธารณะของชาวตุรกี ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยเรื่องการชุมนุมในสถานที่สาธารณะในเดือนต.ค.2566



          ส่วนประเทศอื่นๆเช่น แรงงานในกรีซ ฝรั่งเศส และฟิลิปปินส์ ประท้วงวันแรงงาน เช่น ที่กรุงปารีส ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการประท้วงของแรงงานหลายพันคนที่เดินขบวนตามท้องถนนในกรุงปารีส เรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงานให้ดีขึ้น ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 45 คน ฐานใช้ความรุนแรง เช่น ปาก้อนหินใส่ตำรวจ มีตำรวจบาดเจ็บ 12 นาย



          ที่กรีซ แรงงานหลายพันคนเดินขบวนย่านใจกลางกรุงเอเธนส์ ขอให้ปรับขึ้นค่าแรง ให้เงินเดือนของแรงงานกรีซอยู่ในอัตราที่ใกล้เคียงกับอัตราเงินเดือนโดยเฉลี่ยของแรงงานในประเทศอื่นๆในกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) แรงงานในภาคการขนส่งร่วมนัดหยุดงานประท้วง 24 ชม.ตามคำสั่งของสหภาพแรงงานของเอกชนและภาครัฐ เรือโดยสารหยุดให้บริการ ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการรถประจำทางและรถไฟใต้ดินในกรุงเอเธนส์ 



 



#จับกุมผู้ประท้วง



#วันแรงงานสากล



 

ข่าวทั้งหมด

X