ธนาคารกลางสหรัฐฯอนุมัติงบ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ กระตุ้นเศรษฐกิจ

10 เมษายน 2563, 07:25น.


          นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)ของสหรัฐฯเปิดเผยว่าเฟดจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจสหรัฐฯให้เติบโตต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฟดได้อนุมัติโครงการเงินกู้รอบใหม่รวมมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และผู้บริโภค และเป็นครั้งแรกที่เฟดจัดทำโครงการเงินกู้สำหรับมลรัฐ นครและเทศบาลท้องถิ่น



          ภายใต้โครงการเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับเทศบาล เฟดอนุมัติเงินกู้ 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและการคุ้มครองสินเชื่อมูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยให้แต่ละรัฐบริหารจัดการปัญหาการเงินการคลังให้มีความคล่องตัวมากขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ พร้อมทั้งรับซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นจากรัฐบาลท้องถิ่น กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ที่มีประชากร 1 ล้านคนขึ้นไป



          นอกจากนี้ เฟดจัดทำโครงการเงินกู้รวมมูลค่า 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดยได้รับเงินสนับสนุน 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯผ่านโครงการช่วยเยียวยาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้กฎหมายความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และโครงการเงินกู้สำหรับผู้บริโภคและภาคธุรกิจรวม 850,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมการคุ้มครองสินเชื่อรวม 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากกระทรวงการคลัง



          ด้านนายสตีเวน ฟรายแมนด์ นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากบริษัทแม็คเคย์ ชีลส์ กล่าวว่าเฟดหวังว่ามาตรการต่างๆเหล่านี้และโครงการเงินกู้อื่นๆอีกหลายโครงการและการลดอัตราดอกเบี้ยลงมาที่ร้อยละ 0 จะช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯให้ผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดในปัจจุบัน



 



 



Cr: cnn,ksl newsradio

ข่าวทั้งหมด

X