มาตรการปิดเมืองทำให้ยอดขายวอดก้าและวิสกี้ในรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น

09 เมษายน 2563, 20:48น.


          หลังจากที่ทางการรัสเซียประกาศปิดเมืองและให้ประชาชนหยุดงานอยู่บ้านเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 นีลเซ่น บริษัทวิจัยการตลาดรายงานว่า ยอดขายสินค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อประชาชนต่างเร่งกักตุนวอดก้า วิสกี้และเบียร์ โดยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมยอดขายวอดก้าในเครือค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียพุ่งขึ้นร้อยละ 31 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การซื้อวิสกี้และเบียร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 และร้อยละ 25



          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ประกาศขยายเวลาให้ชาวรัสเซียหยุดงานต่อไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยบริษัท รัสเซียหลายแห่งได้ขอให้พนักงานทำงานที่บ้าน แต่ยังมีบางแห่งใช้มาตรการลดเงินเดือน หรือให้ออกจากงานเป็นการชั่วคราว



          กลุ่มรณรงค์เพื่อลดการบริโภคแอลกอฮอล์ ระบุว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากวันหยุดยาว ประกอบกับความเครียด และความกังวล ขณะที่การดื่มหนัก เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงในรัสเซียโดยเฉพาะในหมู่ผู้ชาย แต่การดื่มแอลกอฮอล์ลดลงอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่อีกสาเหตุที่การดื่มกลับมาเพิ่มขึ้นเนื่องจากความเชื่อที่ว่าการดื่มสามารถรักษาโควิด-19 ได้ซึ่งแพทย์ทั่วโลกต่างยืนยันว่าไม่เป็นความจริง



...

ข่าวทั้งหมด

X