ตำรวจฝรั่งเศส สลายการประท้วงต่อต้านอิสราเอล ภายในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ไม่มีเหตุปะทะกันรุนแรง

04 พฤษภาคม 2567, 08:50น.


          ตำรวจกรุงปารีส ฝรั่งเศส รายงานการสลายการชุมนุมต่อต้านการทำสงครามของอิสราเอล ภายในมหาวิทยาลัยซิยอง โป (Sciences Po University) และควบคุมตัวนักศึกษา 91 คนที่เข้าร่วมการประท้วง โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ





          กลุ่มนักศึกษา ระบุว่า พวกเขาไม่พอใจการปฏิบัติของอิสราเอลในสงครามปราบกลุ่มฮามาส ในกาซา และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอล ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งทั่วโลก



          อย่างไรก็ตาม สื่อหลายแห่งเปรียบเทียบว่า การประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยในฝรั่งเศสแตกต่างจากในสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นไปอย่างสงบ โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.67) นายกรัฐมนตรี แกเบรียล อัตทาล ประกาศให้นักศึกษามหาวิทยาลัยทั้ง 23 แห่งที่จัดการชุมนุมประท้วง ยุติการชุมนุมประท้วงและออกจากมหาวิทยาลัย จากนั้นในวันศุกร์ (3 พ.ค.) มหาวิทยาลัยต่างๆ ออกประกาศงดการเรียนการสอน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสลายการประท้วงได้



          เมื่อเดือนเมษายน (2567) สหประชาชาติ รายงานว่า ผู้คน 1 ล้าน 1 แสนคนในฉนวนกาซากำลังเผชิญกับความอดอยาก และเจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน ของสหประชาชาติ มีความเห็นว่า อิสราเอลกำลังใช้ความอดอยากเป็นอาวุธ



          อิสราเอลมีปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาเพื่อทำลายกลุ่มฮามาสที่โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ราย และอีกมากกว่า 250 คนถูกจับเป็นตัวประกัน แต่ปฏิบัติการของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 34,600 คน ทั่วทั้งพื้นที่ของฉนวนกาซา กลายเป็นเศษซากความเสียหายจากการโจมตี



          ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แจ้งเตือนอิสราเอลและกลุ่มฮามาสว่า "ถึงเวลาแล้ว" สำหรับการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา และปล่อยตัวประกัน





#ฝรั่งเศส



#ประท้วงต่อต้านอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X