ICC เรียกร้องให้ยุติการข่มขู่ศาลหยุดสอบสวนสงครามฉนวนกาซา

04 พฤษภาคม 2567, 10:57น.


          สำนักงานอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี (International Criminal Cour) ออกแถลงการณ์ให้ยุติการกระทำที่เป็นการขัดขวางการทำงาน และข่มขู่เจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจถือเป็นความผิดต่อ “การบริหารจัดการกระบวนการยุติธรรม” ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า ศาลไอซีซีอาจออกหมายจับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู และเจ้าหน้าที่อิสราเอลในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทหารอิสราเอลสังหารผู้คนไปเกือบ 35,000 คนในฉนวนกาซา ทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่นับตั้งแต่เริ่มสงครามเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม (2566) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ช่วยขัดขวางการออกหมายจับ นอกจากนี้ทั้งอิสราเอลและสหรัฐฯ ต่างตำหนิศาลว่าละเมิดอำนาจอธิปไตย สมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคนของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีแทรกแซงและขัดขวางการดำเนินการใดๆ ของไอซีซี





          อัยการ คาริม ข่าน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า เมื่อศาลฯตัดสินใจดำเนินการสอบสวนภายใต้ขอบเขตอำนาจที่สามารถกระทำได้ แต่กลับถูกข่มขู่ว่าจะตอบโต้ศาลหรือเจ้าหน้าที่ศาล นั่นคือการทำลายความเป็นอิสระและความเป็นกลาง สำนักงานอัยการยืนยันว่า ความพยายามใดๆที่จะขัดขวาง, ข่มขู่ หรือชักจูงเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสม ควรยุติลงทันที



          ศาลไอซีซี เปิดการสอบสวนอิสราเอลในปี 2564 เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามในดินแดนปาเลสไตน์ และขยายขอบเขตการพิจารณาไปสู่การใช้ความรุนแรงจากความเป็นปรปักษ์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์นับตั้งแต่การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว



          ศาลไอซีซี เป็นศาลอิสระเพียงแห่งเดียวในโลกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนความผิดร้ายแรงที่สุดของผู้ต้องสงสัยรายบุคคล ซึ่งรวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ก่อนหน้านี้ ศาลฯเพิ่งออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จากกรณีรุกรานยูเครน





...



#ศาลไอซีซี



#อิสราเอล



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X