ผู้นำสหรัฐฯเผยมีแนวคิดระงับการสนับสนุนทางการเงินให้แก่ WHO

08 เมษายน 2563, 07:39น.


          การแถลงสรุปสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ทำเนียบ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเปิดเผยว่า เขามีแนวคิดที่จะระงับการให้เงินสนับสนุนของสหรัฐฯแก่องค์การอนามัยโลก(WHO) กล่าวหา WHOว่า รักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศจีนมากเกินไป แต่ไม่กี่นาทีหลังกล่าวเช่นนี้ ดูเหมือนว่า นายทรัมป์จะเปลี่ยนใจ โดยระบุว่า ไม่ได้หมายความว่าเขาจะทำเช่นนั้นทันที เพียงแต่สหรัฐฯจะทบทวนเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง



          นายทรัมป์กล่าวว่าที่ผ่านมา WHO ได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจากสหรัฐฯซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯจะกลับมาพิจารณาทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เพิ่มเติมว่าบางโครงการของ WHO มีประโยชน์ แต่ในภาพรวมแล้ว WHO ทำงานผิดพลาดในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะการที่ WHO คัดค้านการตัดสินใจของเขาที่ห้ามเครื่องบินโดยสารจากประเทศจีนบินเข้าไปยังสหรัฐฯ



         นายทรัมป์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรได้ประสานมายังทำเนียบขาวเพื่อให้สหรัฐฯช่วยจัดส่งเครื่องช่วยหายใจ 200 ชิ้นให้กับสหราชอาณาจักร ในฐานะมิตรประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯจะดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็ว เพิ่มเติมว่าสหรัฐฯจะผลิตเครื่องช่วยหายใจ 110,000 ชิ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งนายทรัมป์คาดว่าสหรัฐฯไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทั้งหมด ทั้งนี้สหรัฐฯมีผู้ป่วยสะสม 396,223 คน เสียชีวิต 12,722 ราย ส่วนใหญ่ในรัฐนิวยอร์กและรัฐมิชิแกน มีผู้หายป่วยที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน 21,763 คน



 



cr: cnn

ข่าวทั้งหมด

X