มาเลย์ช่วยลูกเรือประมงกว่า 200 คน กต.เผยการเลื่อนกลับไทยช่วยลดการติดเชื้อ

03 เมษายน 2563, 18:21น.


          หลังจากรัฐบาลมีคำสั่งให้คนไทยในต่างประเทศชะลอการเดินทางกลับมาไปหลังวันที่ 15 เม.ย.ยกเว้นคนที่ทำเรื่องมาก่อนหน้าที่มาตรการนี้จะออก แต่เมื่อมาถึงต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่าได้ประสานงานสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่างๆ ให้รับทราบพร้อมให้ชะลอการออกใบรับรองแพทย์และหนังสือรับรองไปเป็นหลังวันที่ 15 เม.ย.แล้ว ยอมรับว่ามีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับมาตรการนี้แต่จำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศไทยลดลง เนื่องจาก คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเข้ามาแพร่เชื้อได้ 


          ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ในประเทศมาเลเซีย ขณะนี้ไม่สามารถกลับเข้าไทยได้ เพราะมีการปิดด่านและมีคนไทยรออยู่ที่ด่านราว 150 คน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ให้ความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย 200 กว่าคนที่ทำงานอยู่บนเรือของนายจ้างชาวมาเลเซียที่เมืองเปรัคและลังกาวีกลับเข้าประเทศได้แล้ว เหลืออีก 100 กว่าคนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯยังให้การดูแลอยู่ 


          นายเชิดเกียรติ ยอมรับว่า การชะลอการเดินทางเข้าไทยอาจทำให้หลังครบกำหนดจะมีคนไทยในต่างประเทศกลับมาจำนวนมาก แต่การชะลอจะช่วยให้หน่วยงานรัฐจัดพื้นที่รับรองคนไทยกลุ่มนี้เมื่อกลับมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 
ข่าวทั้งหมด

X