รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เน้นทำจริงจัง การตัดวงจรแพร่โรค-เพิ่มระยะห่างทางสังคม

03 เมษายน 2563, 17:54น.


          จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสจากคนเดิมในการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้  และผู้ป่วยกลุ่มใหม่ในจำนวนผู้ติดเชื้อ จึงพบว่าจากผู้ป่วยรายใหม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากในประเทศ ประมาณวันละ 90 คน 


          วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 103 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักตามภูมิภาค เช่น กรุงเทพฯและปริมณฑล 58 คน จังหวัดภูเก็ต ชลบุรี 16 คน ชายแดนใต้ 12 คนและจังหวัดอื่นๆ 17 คน


          สถานการณ์โดยรวมของประเทศตอนนี้อยู่ในภาวะคงที่ เน้น 2 มาตราการที่ต้องทำควบคู่กัน คือ 


-มาตราการของกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ที่มีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ หวัด ให้ไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ก็จะพยายามตรวจหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยให้มากที่สุด เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด 


-การเพิ่มระยะห่างทางสังคม มีการประกาศใช้อย่างเข้มข้นในหลายจังหวัด


         ส่วนการควบคุมโรค รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ไม่ว่าฤดูไหนก็ไม่มีผลต่อการควบคุมโรค สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือเรื่องเดิมๆ ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องออกจากบ้าน พิจารณาการออกจากบ้าน หากออกไปหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด อยู่ห่างกัน2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นคาถาป้องกันโรคที่ดีที่สุดและตรวจสอบข่าวสถานการณ์ที่เชื่อถือได้


         ขณะที่ การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจ ยืนยันมีเพียงพอ และจัดสรรให้พื้นที่ต่างจังหวัดอย่างดีที่สุด 


ส่วนการดำเนินการรักษาผู้ป่วยไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น บุคลากรทางการแพทย์พิจารณาการรักษาตามข้อบ่งชี้อาการและความเสี่ยงของคนไข้


 
ข่าวทั้งหมด

X