อิสราเอล-ปาเลสไตน์ มีความร่วมมือเพื่อสกัดไวรัสโควิด-19

02 เมษายน 2563, 11:45น.


          ท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 อิสราเอล-ปาเลสไตน์มีความร่วมมือที่สำคัญเพื่อรักษาผู้ติดเชื้อและควบคุมโรคระบาด โดยทางการปาเลสไตน์ที่รามัลเลาะห์ มีการทำงานที่ใกล้ชิดกับสาธารณสุขอิสราเอลทั้งการตรวจผู้ติดเชื้อ การเคลื่อนย้ายพลเมืองและการจัดการโรงพยาบาล โดยปาเลสไตน์มีการปิดเมืองเบธเลแฮมในเวสต์แบงค์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดแล้ว



          ทั้งนี้ อิสราเอลมีการยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 5,500 คนจากจำนวนประชากรเกือบ 10 ล้านคน ส่วนในเวสต์แบงค์มีผู้ติดเชื้อ 122 คนจากประชากรชาวปาเลสไตน์ 2,700,000 คน ก่อนหน้านี้มีชาวปาเลสไตน์ 70,000 คนที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานในอิสราเอล แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการอิสราเอลกับปาเลสไตน์ มีข้อตกลงกันในเรื่องจำกัดการเดินทางของประชาชน ทางการอิสราเอลจึงให้เวลาแรงงานปาเลสไตน์ 72 ชั่วโมง เพื่อตัดสินใจว่า จะพักอยู่ในอิสราเอลจนกว่าวิกฤตนี้ผ่านพ้นไปหรือไม่ ปรากฏว่ามีแรงงานปาเลสไตน์จำนวนมากตัดสินใจอยู่ในอิสราเอลเพื่อรักษางานและรายได้ไว้



          นายอับดุลลาตีฟ เอล-ฮาจ ผู้อำนวยการด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ของขบวนการฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซา เปิดเผยว่า อิสราเอลส่งมอบเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายรายการให้โรงพยาบาลยูโรเปียนที่อยู่ทางใต้ของฉนวนกาซาแล้ว รวมถึงชุดป้องกันอีกหลายร้อยชุดสำหรับเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการ โดยโรงพยาบาลแห่งนี้จะเป็นสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดว่า จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้



...

ข่าวทั้งหมด

X