ปทส.เร่งเดินหน้าสอบเจ้าของโกดังเก็บกากสารเคมี ระยอง-อยุธยา พบเป็นคนเดียวกัน

02 พฤษภาคม 2567, 20:51น.


          เหตุเพลิงไหม้ที่โกดังเก็บกากสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซ้ำ 2 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน บก.ปทส.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นมีการดำเนินในข้อหาหลักคือ ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต, การจัดการสิ่งปฏิกูล และมูลฝอยโดยมิได้รับใบอนุญาต  ที่ผ่านมาได้มีการเรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา 5-6 รายมาดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนผู้ที่ทำสัญญาเช่าโกดังยังไม่ยอมเข้ามาพบ จะมีการขอหมายจับต่อไป โดยผู้ต้องหาที่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว จะส่งตัวให้อัยการ จ.พระนครศรีอยุธยา สั่งฟ้องต่อไปด้วย



          สำหรับโกดังเก็บสารเคมีที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เพิ่งเกิดเหตุไฟไหม้ ตรวจสอบพบว่าบริษัทมาเช่าโกดังใช้เป็นที่เก็บกากสารเคมี ซึ่งเมื่อปี66 เคยถูกตำรวจ บก.ปทส.เข้าตรวจสอบ และดำเนินคดี พรบ.วัตถุอันตราย ไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างสรุปสำนวนคดีตามขั้นตอนกฎหมาย



          ส่วนคดีที่มีการตรวจพบว่ามีการวางเพลิงเผาโกดังตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ หลังจากเจ้าหน้าที่พฐ.ตรวจพบหลักฐานหลายชิ้นที่ส่อว่าเป็นการลอบวางเพลิง แต่คดีอยู่ระหว่างตรวจสอบหาตัวคนร้ายจากลายพิมพ์นิ้วมือที่ปรากฎอยู่บนหลักฐาน ส่วนสาเหตุก็น่าเชื่อว่าสารเคมีอันตรายดังกล่าว หากต้องมีการทำลายอย่างถูกต้องก็ใช้งบประมาณในการกำจัดที่ค่อนข้างสูง กว่าการทำให้เกิดเหตุไฟไหม้



          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ บก.ปทส. ยังนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทั้ง 2 แห่ง ทั้งที่อ.ภาชี กับ จ.ระยอง พบข้อมูลสำคัญ ว่าทั้งสองบริษัทเกี่ยวข้องกัน ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้บริหารของทั้งสองบริษัทจะเป็นคนละกลุ่มกันก็ตาม แต่ในทางสืบสวนพบมีนายทุนหรือผู้อยู่เบื้องหลังเป็นบุคคลคนเดียวกัน รวมทั้งยังพบอีกว่า หลังจากโรงงานเก็บกากสารเคมี จ.ระยอง ถูกตัดสินให้มีความผิด ยังได้มีการเคลื่อนย้ายกากสารเคมีของกลางเหล่านี้มาเก็บ หรือซุกเอาไว้ที่โกดัง หรือโรงงานสาขา จำนวน 5 แห่ง ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา 3 แห่ง ตั้งอยู่ที่ อ.อุทัย 2 แห่ง และ อ.ภาชี 1 แห่ง (โกดังที่ไหม้) ที่เหลืออีก 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่ จ.นครราชสีมา และเพชรบูรณ์ ซึ่งโกดังทั้งหมดเคยถูกตำรวจ บก.ปทส. ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งสรุปสำนวนด้วย



          จากเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นกับโรงงานทั้ง 2 แห่ง เพื่อความไม่ประมาท บก.ปทส. ได้ประสานข้อมูลและความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังโรงงาน หรือโกดัง สาขาอื่นๆที่เหลือของอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์



 



#โรงงานเก็บกากสารเคมี

ข่าวทั้งหมด

X