สธ.แถลงพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในไทยเพิ่มอีก 3 คน หายดี 2 รวมมีผู้ป่วย 40 คน

26 กุมภาพันธ์ 2563, 14:06น.


          สถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศไทย น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน มาจากครอบครัวเดียวกัน คนแรกเป็นชายไทย อายุ 65 ปี ที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยอาการไข้,ไอ ผลการตรวจเป็นบวก จึงส่งตัวรักษาต่อสถาบันโรคทรวงอก คนที่ 2 เป็นภรรยาของคนแรก อายุ 62 ปี  ติดเชื้อมาจากญี่ปุ่น เช่นกัน ส่วนคนที่ 3 เป็นหลานชายอายุ 8 ขวบ ไม่ได้ไปเที่ยวด้วย แต่อยู่บ้านเดียวกันและสัมผัสใกล้ชิดกับสองคนแรก ผู้ป่วยคนที่ 2 และ 3 รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร พร้อมกำลังติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงและผู้ร่วมเดินทางมาในสายการบินเดียวกันกับผู้ป่วยสามีภรรยานี้อย่างใกล้ชิด ส่วนข่าวดีคือวันนี้มีผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้ 2 คน เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี ที่รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร และชายจีน อายุ 62 ปี จากสถาบันโรคทรวงอก รวมแล้วยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในไทยตอนนี้มี 40 คน อยู่โรงพยาบาล 16 คน กลับบ้าน 24 คน



          แพทย์กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หลานวัย 8 ขวบ ที่ติดโรคนี้มาแล้วไปเรียนหนังสือ 1 วัน เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดการเรียนเฉพาะห้องที่นักเรียนคนนี้เรียนอยู่ ซึ่งมีนักเรียน 50 คน เป็นเวลา 14 วัน และขอผู้ปกครองห้ามพานักเรียนออกนอกบ้าน



          ด้านนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เสริมว่า กรณีผู้ป่วยวัย 65 ปีนี้จัดว่าอันตราย เพราะไม่ถูกกักตัวจึงแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ ตามเกณฑ์ผู้ป่วย 1 คน แพร่เชื้อให้คนอื่นได้อย่างน้อย 10-20 คน แต่รายนี้แพร่ให้หลานคนเดียว ส่วนประเทศเสี่ยงที่ควรเลี่ยงการเดินทางไป 6 ประเทศ เช่น จีน,สิงคโปร์,ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และเขตปกครองพิเศษ 3 เขต เช่น ไต้หวัน และฮ่องกง และกำลังติดตามสถานการณ์ในประเทศสหรัฐฯที่มีการแพร่ระบาดมากขึ้นด้วย



          กระทรวงสาธารณสุข จะทำร่างประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ให้เสร็จวันนี้ เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ใช้เป็นกฎหมายต่อพร้อมกับจะออกประกาศห้ามข้าราชการของกระทรวงไปพื้นที่เสี่ยงทุกกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสริมว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานรัฐและเอกชนทุกหน่วยทำตามแนวทางนี้ของกระทรวง เช่นเดียวกับ สายการบินและกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ อย่าออกโปรโมชั่นจูงใจคนไปเที่ยวพื้นที่เสี่ยง ยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถห้ามคนไทยไปต่างประเทศ,สั่งให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวชดเชยค่าเดินทางหรือค่าที่พักต่างๆให้กับคนที่จองโปรแกรมไว้ หรือสั่งห้ามชุมนุมได้ ทุกอย่างขึ้นกับวิจารณญาณ ขอให้คนไทยที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวเองไว้ที่บ้าน 14 วัน หากขอแล้วไม่ได้ผล อนาคตอาจกักตัวคนไทยทุกคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมย้ำว่าการระบาดของโรคในไทยยังอยู่ระดับ 2 รัฐบาลประกาศทุกอย่างตามความเป็นจริง



 

ข่าวทั้งหมด

X