ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

26 กุมภาพันธ์ 2563, 13:46น.


รมว.สธ.ขอความร่วมมือไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง



          นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า สถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ที่ระดับ 2 คือ แพร่ระบาดในวงจำกัดและสืบหาได้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากที่ใด จะรักษาให้อยู่ในระดับนี้ให้นานที่สุด แต่หากสถานการณ์เข้าสู่ระดับ 3 คือ แพร่ระบาดในวงกว้างและสืบทราบไม่ได้ว่าผู้ป่วยแต่ละรายติดเชื้อมาจากที่ใด ก็ต้องทำตามขั้นตอน ย้ำว่า รัฐบาลไม่ปกปิด ประกาศทุกอย่างตามความเป็นจริง คาดว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุข จะออกประกาศไม่ให้ข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงในทุกกรณี พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนทุกหน่วยทำตามแนวทางนี้ด้วย เช่นเดียวกับ สายการบินและกรุ๊ปทัวร์ต่าง ๆ อย่าออกโปรโมชั่นลดราคาเพื่อจูงใจคนไปเที่ยวในพื้นที่เสี่ยง ยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถห้ามคนไทยเดินทางไปต่างประเทศหรือสั่งให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวชดเชยค่าเดินทางหรือค่าที่พักต่าง ๆ ให้กับคนไทยที่จองโปรแกรมไว้หรือสั่งห้ามชุมนุมได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ แต่ก็ขอให้งดไปก่อน พร้อมย้ำให้คนไทยที่กลับจากต่างประเทศกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน ระวังการอยู่ร่วมกับคนในบ้าน หากขอความร่วมมือแล้วยังไม่ได้ผล อนาคตอาจกักตัวคนไทยทุกคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง



สธ.สั่งหยุดเรียน 14 วัน เฉพาะห้องนักเรียน 8 ขวบที่ป่วย



           ครูที่โรงเรียนของด.ช.วัย 8 ขวบ และ แพทย์สาธารณสุข ระบุว่า ได้ทำความสะอาด และตรวจสุขภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่และเด็กนักเรียนที่ร่วมชั้นเรียนประมาณ 50 คน ไม่มีการสั่งปิดโรงเรียน เพราะเด็กมาโรงเรียนวันเดียวและไม่ได้ไปจุดอื่น จึงมีการสั่งปิดแค่ชั้นเรียนของเด็กวัย 8 ขวบ และให้เด็กร่วมห้องอยู่บ้านเฝ้าดูอาการ 14 วัน ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ขอให้ผู้ปกครองอย่านำเด็กไปเที่ยว  



รพ.บี.แคร์ ออกแถลงการณ์ ส่งชายป่วยติดเชื้อโควิด -19 ไปรักษาที่รพ.รัฐแล้ว



           โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงว่า เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยคนดังกล่าว มีอาการไข้ ไอ ปฎิเสธที่จะบอกประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบและให้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากนั้นเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วยและสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยปฎิเสธ ต่อมาในช่วงสายผู้ป่วยได้เปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ โรงพยาบาล ได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) ซึ่งได้ระบุว่าผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง และย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบ และส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ทันที และช่วงค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์  ผลตรวจระบุว่า พบเชื้อ ทำให้โรงพยาบาล แจ้งสปคม.ทันที ปัจจุบันผู้ป่วยได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลของรัฐแล้ว  



          จากการที่ผู้ป่วยปกปิดข้อมูลและปฎิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลทำให้แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 30 คน ซึ่งโรงพยาบาลร่วมกับ สปคม. ดำเนินการคือ บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน ได้รับการตรวจเลือดและหาเชื้อไวรัส ผลการตรวจเป็นลบ คือไม่พบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องตรวจซ้ำในช่วงเวลา 7-14 วัน ให้บุคลากรหยุดงาน สังเกตอาการที่บ้าน และปฎิบัติตามแนวทางของกรมควบคุมโรค มีการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค งดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วย



ธนาคารธนชาต ปิดสาขาดอนเมือง 3 วัน ทำความสะอาด  



          ธนาคารธนชาต จำกัด มหาชน แจ้งเรื่องความคืบหน้าเหตุการณ์ที่มีการพบว่า พ่อของพนักงานสาขาดอนเมืองของธนาคารมีการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจาก พ่อของพนักงานเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ต่อมาวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีอาการป่วยจึงได้ไปพบแพทย์และพบว่ามีการติดเชื้อ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ธนาคารจัดประชุมตามแผน และสั่งปิดสาขา 3 วัน นับตั้งแต่วันนี้และจะมีการทำความสะอาดและอบโอโซน เพื่อทำให้พื้นที่สาขาปลอดเชื้อ



ปธน.เกาหลีใต้ ให้คำมั่นหยุดยั้งการระบาดเชื้อโควิด-19



           นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินทางไปที่เมืองแทกู และจังหวัดคย็องซังเหนือ เป็นเขตควบคุมพิเศษ เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและควบคุมเชื้อโควิด -19 ให้คำมั่นว่าจะทำทุกทางเพื่อหยุดยั้งการระบาดไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ ขอบคุณแพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในการช่วยกันสกัดยับยั้งเชื้อ และมั่นใจว่าชาวเกาหลีใต้จะเอาชนะเชื้อไวรัสนี้ได้ด้วยการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน     



สมาชิกลัทธิชินจอนจิ ในเมืองอู่ฮั่น ของจีน ชี้แจง งดชุมนุมตั้งแต่ธ.ค.62



           เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า โบสถ์ลัทธิชินชอนจิ ในเมืองอู่ฮั่น ของจีน มีสมาชิกประมาณ 200 คน ขณะนี้ส่วนใหญ่ถูกกักดูอาการนอกเมือง สาวกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นครูอนุบาลวัย 28 ปี เปิดเผยว่า เริ่มมีข่าวลือเรื่องโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนพ.ย.แต่ตอนนั้นไม่มีใครสนใจมากนัก โบสถ์ในเมืองอู่ฮั่น งดการชุมนุมทั้งหมดในเดือนธันวาคม 2562 ทันทีที่ข่าวเป็นจริง โดยยังคงชุมนุมผ่านทางออนไลน์ และส่วนใหญ่เดินทางกลับบ้านตั้งแต่เริ่มต้นตรุษจีนช่วงปลายเดือนมกราคม ขอยืนยันว่า สาวกในโบสถ์นี้ไม่ใช่ต้นตอแพร่โรคเพราะไม่มีใครป่วย และมีชาวเกาหลีใต้มาเที่ยวจีนจำนวนมากจึงไม่เป็นธรรมนักที่จะกล่าวโทษพวกเธอ ลัทธิชินชอนจิ มีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 250,000 คน อยู่ตามเมืองใหญ่ในจีนราว 20,000 คน และถูกนิกายหลัก ๆ ในศาสนาคริสต์ มองว่าเป็นกลุ่มลับนอกรีต



ราคาทองคำในประเทศ ผันผวน มีแรงเทขายทำกำไร



           สมาคมค้าทองคำ รายงานว่า ราคาทองคำในประเทศเช้านี้ผันผวน ปรับลง 2 ครั้ง ครั้งละ 50 บาท รวมเป็นการปรับลง 100 บาท ราคาต่างประเทศ อยู่ที่ 1,638 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ จากเมื่อช่วงเช้าอยู่ที่ 1,641.50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์เนื่องจาก นักลงทุนมีแรงเทขายทำกำไร หลังจากราคาปรับตัวขึ้นแรงก่อนหน้านี้ ราคาทองคำในตลาดโลกปิดตลาดเมื่อคืนนี้ ปรับลดลง  26.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,650.00 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะระดับ 31.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากช่วงเช้าอยู่ที่ 31.8 6 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ทองแท่ง รับซื้อบาทละ 24,600 บาท ขายออกบาทละ 24,700 บาท  ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 24,149.58บาท และขายออก บาทละ 25,200 บาท



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X