รัฐบาลจีนประกาศขยายวันหยุดตรุษจีน พร้อมออกมาตรการสกัดโรคระบาด

27 มกราคม 2563, 08:25น.


          รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมเริ่มต้นในวันที่ 24 มกราคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 มกราคม เพื่อควบคุมโรคระบาดจากเชื้่อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80 รายและมีผู้ป่วยมากกว่า 2,300 คนทั่วประเทศ



          โดยในการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือซีพีซี เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ที่มีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่เกิดขึ้น และมีการเรียกร้องให้กรรมการพรรค และทางการท้องถิ่นในทุกระดับใช้มาตรการที่เด็ดขาด มีประสิทธิภาพ มีวินัย มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ และมีการวางแผนที่ดีในการควบคุมโรค โดยพื้นที่จะต้องยกระดับการทำงานคือเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย



          สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่จะมีการบังคับใช้ได้แก่ การจัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปยังมณฑลหูเป่ย พร้อมการจัดหาวัสดุทางการแพทย์ ทั้งต้องมีการผลัดเปลี่ยนการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์เพื่อลดความเครียด



          นอกจากนี้ยังต้องเร่งสร้างโรงพยาบาล 2 แห่งที่กำหนดให้เป็นสถานที่รับผู้ป่วยติดเชื้อ และปรับปรุงโรงแรมบางแห่งให้เป็นสถานที่สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อที่ต้องเฝ้าสังเกตอาการ



          เพิ่มมาตรการคัดกรอง ตรวจสุขภาพประชาชนที่เดินทางข้ามพื้นที่ต่างๆ ทั้งในระดับเมืองและภูมิภาค ให้เลื่อนหรือลดจำนวนการจัดประชุม และการจัดงานที่เชิญคนจำนวนมาก



          มีการปรับตารางวันเปิดเรียนของโรงเรียนต่างๆ และสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านผ่านทางออนไลน์



          และจับกุมดำเนินคดีผู้ที่กักตุนสินค้าที่ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงผู้ที่เจตนาปิดบังข้อมูล



...

ข่าวทั้งหมด

X