จีนปิด 3 เมืองหลังเที่ยงคืนวันนี้ สกัดโคโรนาไวรัส

23 มกราคม 2563, 20:31น.


          ซีเอ็นเอ็นและเอเอฟพีรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขของจีนว่า รัฐบาลจีนสั่งให้ปิดเมือง 3 เมือง คืออู่ฮั่น, หวงกังและเมืองอี้เซี่ยว ในมณฑลหูเป่ย จะมีการหยุดให้บริการรถไฟและรถประจำทางตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันนี้ซึ่งตรงกับเวลา 23.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)เป็นต้นไป แนะนำประชาชนไม่ให้เดินทางออกไปนอกพื้นที่ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส



           นอกจากนั้น ยังจะปิดสถานที่ชุมนุมสาธารณะ เช่นโรงภาพยนตร์และร้านคาเฟ่ ซึ่งซีเอ็นเอ็นคาดว่ามาตรการนี้จะกระทบการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชนในท้องถิ่น ด้านชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นเปิดเผยว่าชาวบ้านส่วนใหญ่รู้สึกเครียด รู้สึกคล้ายวันสิ้นโลกจะมาถึง พร้อมทั้งต้องการให้ภาครัฐให้การช่วยเหลือโดยเร็ว ชาวบ้านส่วนใหญ่จะจัดงานฉลองวันตรุษจีนในบ้าน แทนที่จะเดินทางไปเยี่ยมญาติ เพื่อติดต่อสัมพันธ์กับคนอื่นๆให้น้อยที่สุดในระยะนี้



           ด้านคนขับแท็กซี่คนหนึ่งระบุว่าการออกมาขับแท็กซี่ในลักษณะนี้เสี่ยงติดไวรัสจากผู้โดยสาร แต่พวกเขาจำเป็นต้องทำงานหาเงินและมีคนขับบางรายฉวยโอกาสขึ้นค่าโดยสารกว่าปกติ 3 เท่า ทั้งนี้เมืองอู่ฮั่นมีประชากร 11 ล้านคน เมืองหวงกังมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 7 ล้านคน ส่วนเมืองอี้เซี่ยว อยู่ริมแม่น้ำแยงซีเกียง มีประชากร 1 ล้านคน ด้านผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีน 17 ศพ ผู้ติดเชื้อกว่า 500 คน

ข่าวทั้งหมด

X