ปธน.ทรัมป์ ระบุภัยธรรมชาติในปัจจุบันไม่ได้เกิดจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

22 มกราคม 2563, 09:01น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเศรษฐกิจโลก ครั้งที่ 50 หรือ เวิล์ด อีโคโนมิค ฟอรั่ม (World Economic Forum หรือ WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ โดยมีเนื้อหาส่วนใหญ่คือการระบุว่า เศรษฐกิจอเมริกากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมกล่าวปกป้องนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมว่า เป็นนโยบายสิ่งแวดล้อมที่ดีเยี่ยม ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีน้ำและอากาศสะอาดที่สุด นอกจากนี้ยังกล่าววิจารณ์ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของเขาว่าเป็นผู้นำพาหายนะ เป็นกลุ่มสังคมนิยมสุดโต่งที่ต้องการเข้ามาควบคุมทุกอย่างในชีวิตของทุกคน แต่เขาจะไม่ยอมให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาทำลายเศรษฐกิจ ทำลายประเทศ หรือจำกัดเสรีภาพของมนุษย์


          นักวิเคราะห์จากหลายสำนักมีความเห็นว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังใช้เวทีการประชุมดาวอส หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นปลายปีนี้ นายโธมัส ชวาร์ตซ์ นักประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันแห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ เห็นว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังประชาสัมพันธ์ผลงานทางเศรษฐกิจของตนในต่างประเทศ ขณะที่กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองในประเทศ 


          สำหรับการประชุมที่เมืองดาวอส จะมีต่อเนื่องไปถึงวันที่ 24 มกราคม โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 3,000 คน ซึ่งคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ ยังเป็นการตอบโต้คำกล่าวของน.ส.เกรต้า ทุนเบิร์ก นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่กล่าวก่อนหน้านั้นเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ สหรัฐฯ ไม่ได้ใช้ความพยายามมากพอในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และแก้ไขปัญหาโลกร้อน แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า เขาไม่ยอมรับความเห็นที่บอกว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในเวลานี้เป็นผลมาจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้น ทั้งยืนยันอีกครั้งว่า คำเตือนเรื่องสภาวะโลกร้อน คือเรื่อง “โง่เง่า” (foolish)


...
ข่าวทั้งหมด

X