ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันพุธที่ 22 มกราคม 2563

22 มกราคม 2563, 08:05น.



23 ม.ค.‘รองประวิตร’ เรียกประชุมทุกฝ่ายแก้ฝุ่น PM2.5



           นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในวันที่ 23 ม.ค.จะมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดพูดคุยในระดับปฏิบัติการให้ชัดเจนร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทั้งเรื่องการจำกัดพื้นที่ให้รถยนต์เข้ามาหรือรถกระบะเข้ามาในพื้นที่รวมถึงเรื่องการเผาในที่โล่งเพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างจริงจัง



รัฐบาล ขอให้เข้าใจข้อเท็จจริงแก้ PM2.5 ต้องดูภาพรวม



           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแก้ปัญหาฝุ่นต้องมีแผนแม่บทร่วมกันทั้งแผนเฉพาะหน้า ระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาวในทุกมิติ ต้องเข้มงวดดูว่าความเข้มของฝุ่นPM 2.5 มีระดับใดและพื้นที่ใดบ้าง จะเห็นว่าปัญหามาจากการจราจรมากที่สุด รองลงมาคือการเผาและอุตสาหกรรม ต้องเข้าใจในข้อเท็จจริงเหล่านี้ จากมาตรการที่ออกมา หลายคนอยากให้ใช้ยาแรง ก็จะเกิดข้อขัดแย้ง ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกในปัจจุบันไม่ได้เจาะจงว่าประเภทใดประเภทหนึ่งจะสร้าง PM 2.5 แต่เป็นทุกประเภท โดยเฉพาะการปล่อยควันดำ ได้สั่งมาตรการไปว่าให้เข้มงวดกวดขันทั้งปรับและจับกุม ให้เข้มงวดที่สุดตามกฎหมายปกติ



           นายกฯ ระบุว่า ถามว่าถ้าเราปิดทั้งหมด หยุดทั้งหมด เข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ต้องไปดูว่ามาตรฐานขั้นต้นจะทำอย่างไร ถ้าค่า PM2.5 อยู่ที่ระดับ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามกฎหมายปกติต้องเข้มงวดทุกประการจากทุกแหล่งที่มา ถ้าเจอจับ ปิด ห้ามวิ่ง แต่ถ้าพื้นที่ใดเกิน 50-75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) มีมาตรการเข้มงวดอยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯ แต่ถ้าสูงถึง 76-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต้องไปเข้มงวดอีกระดับ เช่น การห้ามรถเข้าออกในวันที่กำหนด จะมีผลกระทบมากพอสมควร ดังนั้น ถ้าเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รัฐบาลจะเทกโอเวอร์ทั้งหมด คราวนี้ก็จะเดือดร้อนทั้งหมด ห้ามการใช้รถ ใช้รถบริการสาธารณะอย่างเดียว ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า รถเกิน 10 ปีห้ามใช้ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการให้ใช้มาตรการ แต่เราต้องการไปถึงจุดนั้นหรือ ต้องทำให้ต่ำกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้ได้ก่อน แล้วพื้นที่ที่เกิน 50-75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่อยใช้มาตรการเข้มงวดไป เช่น โรงเรียน อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนที่สามารถสั่งปิดได้ในช่วงที่มีอันตรายสูงสุด มีภัยต่อเด็กนักเรียน สามารถหยุดได้ แต่ต้องหาเวลาสอนทดแทน ที่ผ่านมาก็เคยดำเนินการไปแล้ว ทุกอย่างมีขั้นตอนเป็นระดับๆ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาในภาพรวมให้ได้ เพราะเหล่านี้เป็นนโยบายสาธารณะที่ต้องฟังความคิดเห็นประชาชนทุกภาคส่วน



หลายประเทศใช้มาตรการลดฝุ่นละออง



           ในต่างประเทศมีหลายมาตรการในการแก้ปัญหาPM2.5 เช่นที่ จีน สั่งห้ามปิ้งย่าง บาร์บีคิว สเปน จำกัดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ให้ใช้รถจักรยานแทน เกาหลีใต้ ปิดที่จอดรถราชการ 400แห่ง ห้ามรถเก่าเข้ากรุงโซล ฝรั่งเศส ห้ามใช้รถเก่า เครื่องยนต์ดีเซลเข้าเมือง อินเดีย เก็บค่าที่จอดรถในพื้นที่สาธารณะ และสวีเดน เก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์เข้าพื้นที่ที่การจราจรหนาแน่น  



หลายพื้นที่ของทุกภาคของไทย มีปัญหา PM2.5 ยกเว้นภาคใต้



           สภาพอากาศ จาก air4thai  ในพื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 28 - 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่



          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 22 - 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา



          ภาคกลางและภาคตะวันตก ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 46 - 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.บ้านเหนือ อ.เมือง กาญจนบุรี, ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง นครสวรรค์, ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา, ต.ปากเพรียว อ.เมือง สระบุรี, ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 86 - 140 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ปากน้ำโพ อ.เมือง นครสวรรค์, ต.ปากเพรียว อ.เมือง สระบุรี



          ภาคตะวันออก ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 25 - 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี, ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 59 - 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี



          สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคใต้ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมาก



กทม.-กองทัพทำความสะอาดถนน แจกหน้ากากอนามัย



          กรุงเทพมหานคร(กทม.) แจกหน้ากากอนามัย กว่า 450,000 ชิ้น ได้ดำเนินการแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนที่มารับบริการ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง และ 50 สำนักงานเขต และแจกหน้ากากอนามัยในจุดที่ประชาชนเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน (เวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 16.00-19.00 น.) เช่น แหล่งชุมชน โรงเรียน ป้ายรถโดยสารประจำทาง สถานีรถไฟฟ้า โดยจะนำร่องที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต สถานีรถไฟฟ้าสยาม สถานีรถไฟฟ้าอโศก สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ และสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า เป็นต้น



          เมื่อเวลา 03.00 น.พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 จัดกำลังพลและรถฉีดน้ำจากกองพลที่1 รักษาพระองค์ ลงพื้นที่หน้าโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ ย่านถนนอโศก-ดินแดง ฉีดน้ำล้างถนน ลดฝุ่นละออง จากนั้นได้เดินทางไปแยกเขียวไข่กา ถนนสามเสน ซึ่งได้จัดกำลังพลและรถบรรทุกน้ำจากกองพลทหารม้าที่2 รักษาพระองค์ ล้างทำความสะอาดพื้นที่และฉีดพ่นละอองน้ำ กองทัพบก ดำเนินการพร้อมกันในอีก 4 พื้นที่ ได้แก่ ถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และพื้นที่ จ.นนทบุรี ใน ต.บางกรวย อ.บางกรวย, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด และ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง



กรมควบคุมโรค ชี้แจงว่าผู้ป่วยชาวอังกฤษ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  



          นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวในสื่อต่างประเทศ รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ วัย 32 ปี ป่วยในประเทศไทย และสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า จากผลการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พบว่า วันที่ 29 ธ.ค.2562 หนุ่มชาวอังกฤษรายดังกล่าวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง บนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ร่วมกับโรคปอดอักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย และในวันที่ 2 ม.ค.2563 ถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดภูเก็ต และต่อมาวันที่ 5 ม.ค.2563 ญาติขอให้แพทย์ส่งตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อสะดวกต่อการดูแล และล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว นพ. โสภณ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ ไม่มีประวัติการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ก่อนที่จะเดินทางมาประเทศไทย จึงไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวน (Patient under investigation: PUI)โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019



รพ.ศูนย์นครปฐม เฝ้าดูอาการผู้ป่วยวัย70 ปี เดินทางไปเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น



          โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ชี้แจงเรื่องผู้ป่วยอายุ 70 ปี มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น ช่วงก่อนปีใหม่และในช่วง 14 วันหลังเดินทางกลับมามีอาการไข้ หายใจเหนื่อย อ่อนเพลีย ทีมแพทย์รับผู้ป่วยไว้ในห้องผู้ป่วยแยกโรคความดันลบตามมาตรฐานทันที มีการกำหนดเป็นเหตุพื้นที่พิเศษและมีการดูแลการเข้าออกอย่างเคร่งครัด ล่าสุด ผู้ป่วยสัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์คงที่ ไอนาน ๆ ครั้งไม่เหนื่อย ไม่มีไข้ และไม่พบภาวะแทรกซ้อนแต่เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง จึงยังคงต้องดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะนี้รอผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการจากผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข คาดจะทราบผลใน 1-2 วันนี้



หุ้นสหรัฐฯ ร่วง 152.06 จุด กังวลโรคปอดอักเสบ



           สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ดาวโจนส์ ลดลง 152.06 จุด ปิดที่ 29,196.04 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 8.83 จุด ปิดที่ 3,320.79 จุด แนสแดค ลดลง 18.14 จุด ปิดที่ 9,370.81 จุด หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สหรัฐฯเป็นรายแรกและได้ยกระดับคัดกรองเข้มข้นขึ้นตามสนามบินต่างๆ มีความกังวลว่าอาจลุกลามเป็นโรคระบาดและกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ 



          ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 20 เซ็นต์ ปิดที่ 58.34 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนมีนาคม ลดลง 61 เซ็นต์ ปิดที่ 64.59 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) คาดหมายว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวร้อยละ 3.3 ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.9 เมื่อปีที่แล้ว เตือนว่า เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในเรื่องต่างๆรวมถึงความตึงเครียดทางการค้า แม้สหรัฐฯและจีน เพิ่งลงนามในข้อตกลงการค้าชั่วคราว หลังไอเอ็มเอฟ มองแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในแง่ลบ



        ส่วนราคาทองคำ ปิดลบหลังจีนหนึ่งในผู้ซื้อสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้กังวลว่าอาจกระทบในการซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 2.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,557.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์



CR:ภาพจากรัฐบาลไทย




 

ข่าวทั้งหมด

X