ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563

21 มกราคม 2563, 12:52น.


รมว.ทส.เสนอแก้วิกฤติฝุ่น PM2.5 ระยะสั้น



          ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จังหวัดนราธิวาส นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5 หลายมาตรการที่จะบังคับใช้จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรวมถึงการให้รถบรรทุกเข้ากรุงเทพมหานครชั้นในได้เฉพาะวันคู่ เนื่องจากปัญหาฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่มาจากท้องถนน และขอขอบคุณสมาคมรถบรรทุกที่ปฏิบัติตามมาตรการ และกล่าวด้วยว่า หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะออกมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าจะกระทบต่อความสะดวกสบาย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจ เพราะซ้ายก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง ขวาก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง แต่ในภาพรวมเราต้องรักษาสิ่งแวดล้อม



พรรคการเมืองรอผลสอบเสียบบัตรแทน โหวตงบฯ 63



          กรณีพบ ส.ส.กดบัตรแทนกันในการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งอาจมีผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดปัญหา



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำลังดำเนินการสอบสวน ขณะที่ฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐก็มีการตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



          ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นผู้ที่เปิดเผยว่านายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ไม่อยู่ลงมติ เตรียมเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ไม่อยู่ในห้องประชุมอีกคน โดยมีหลักฐานว่าเดินทางไปต่างประเทศในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร  แต่กลับมีการแสดงตนในองค์ประชุม และลงมติ



วุฒิสภาลงมติ พ.ร.บ.งบประมาณฯ



          การประชุมวุฒิสภาในวันนี้ จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว และลงมติ โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ 13 มกราคม



มีผู้เสียชีวิตจากปอดอักเสบอู่ฮั่นเป็นรายที่ 4 ที่จีน



          สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ของจีน ประกาศในเช้าวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 4 จากโรคปอดอักเสบจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ คือชายวัย 89 ปีซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมาตั้งเมื่อต้นเดือน และมีรายงานยืนยันผู้ป่วยในอีกหลายเมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ 1 คน และที่มณฑลกวางตุ้งอีก 14 คน



การผลิตถ่านหินออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่า



          กลุ่มเหมืองแร่บีเอชพี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (21 ม.ค.) ว่าวิกฤติคุณภาพอากาศจากเขม่าควันไฟ จากไฟป่าของออสเตรเลียกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตถ่านหินในช่วงเดือนธันวาคม 2562 และหากสถานการณ์ยังไม่สงบลงโดยเร็ว ก็จะมีผลต่อผลผลิต



          สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่มีฝนตก และอุณหภูมิเย็นลงกำลังจะสิ้นสุดลง และอุณหภูมิจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกในวันพรุ่งนี้ (22ม.ค.) แต่ฤดูไฟป่าที่ยาวนานผิดปกติ กำลังทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ไฟป่าออสเตรเลียที่เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน สัตว์ป่าอีกนับล้านตัว ทำลายอาคารบ้านเรือนมากกว่า 2,500 หลังและเผาทำลายพื้นที่อีก 11 ล้านเฮกตาร์ เมืองใหญ่ถูกปกคลุมไปด้วยเขม่าควันไฟ จนทำให้กลายเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก



          ขณะเดียวกัน ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้เพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟป่า จาก 15,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็น 75,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายเพื่อให้มีการก่อสร้าง และซ่อมแซมความเสียหายโดยเร็ว



มาเลย์ส่งขยะพลาสติก 3 พันตัน กลับต้นทาง 13 ประเทศ



          นางเยา บี หยิน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย แถลงว่า ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียส่งขยะพลาสติกรวมถึงขยะอื่นๆจำนวน 150 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือคิดเป็นปริมาณ 3,737 ตัน กลับไปยังประเทศต้นทางทั้ง 13 ประเทศทั่วโลก โดยมีอยู่ 43 ตู้ที่ถูกส่งกลับฝรั่งเศส, 42 ตู้กลับสหราชอาณาจักร, 17 ตู้กลับสหรัฐฯ และ 11 ตู้กลับไปยังแคนาดา ส่วนที่เหลือมีทั้งฮ่องกง, ญี่ปุ่น และจีน นางหยิน กล่าวว่า ต้นทางของขยะเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจทั้งสิ้นและบริษัทขนส่งที่นำเข้าขยะเหล่านี้ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งกลับทั้งหมด หรือเรียกเก็บจากรัฐบาลในประเทศต้นทาง



....

ข่าวทั้งหมด

X