ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันจันทร์ที่ 20 มกราคม 2563

20 มกราคม 2563, 07:56น.


สอบผู้ต้องสงสัย ชิงทองลพบุรี



          ความคืบหน้าคดีคนร้ายชิงทอง ฆ่า 3 ศพที่จังหวัดลพบุรีซึ่งเกิดขึ้นในท้องที่ สภ.เมืองลพบุรี ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงว่า ได้รับรายงานพบผู้ต้องสงสัยมีรูปพรรณคล้ายคนร้าย ที่จังหวัดหนองคาย จึงเชิญตัวมาสอบปากคำ โดยมีประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามาเรื่อย ๆ จึงให้เจ้าหน้าที่ชุดทำงานทั้ง 25 ชุดแบ่งกันทำงาน ทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิด และทุกเบาะแส ทั้งกล่าวด้วยว่า ชุดทำงานยังเป็นชุดเดิม แต่มีการปรับการทำงานบ้าง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้กำลังใจ ขอให้ทำงานสำเร็จ



สางคดีไอซ์หีบเหล็ก ตร.เรียกสอบเพื่อน



          ส่วนคดีนายอภิชัย องค์วิศิษฐ์ หรือไอซ์ อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาเสพติดและอาวุธปืน ฆ่าและการซ่อนเร้นอำพรางศพหญิงสาวอายุ 22 ปี ทั้งคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่พบโครงกระดูกมนุษย์เกือบ 300 ชิ้น ภายในบ่อน้ำบริเวณบ้านพักหลังหนึ่งของนายอภิชัย



          พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาและพยาน เจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจจะมีศพหญิงที่ถูกฆ่าและนำศพมาถ่วงน้ำทิ้งไว้ ส่วนการตรวจสอบหลักฐานบางส่วนอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จากแพทย์ รพ.ศิริราช ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ



พาณิชย์สัมมนาคุยก้าวต่อไปอาร์เซ็ป



          กรมเจรจาการค้าฯ เปิดเวทีสัมมนาสร้างความเข้าใจผู้ผลิต ผู้ประกอบการภาคเหนือ “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีลอาร์เซ็ป” ที่จังหวัดเชียงใหม่ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าความตกลงอาร์เซ็ป ถือเป็นความตกลง FTA ฉบับใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยสมาชิก 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 10 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ที่มีประชากรรวมกันเกือบ 3,600 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 48 ของประชากรโลก มี GDP เท่ากับ 27 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 32 ของ GDP โลก และมีมูลค่าการค้ารวม 11 ล้าน 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 29 ของมูลค่าการค้าโลก หากความตกลงมีผลบังคับใช้ จะช่วยขยายการค้าและการลงทุนของไทย แม้อินเดียจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม



          ซึ่งหลังจากการสัมมนาที่เชียงใหม่แล้ว กรมฯ เตรียมลงพื้นที่จัดสัมมนาที่จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น และสงขลา ในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2563 อีกด้วย



ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก 2563



          ในระหว่างวันที่ 23-25 เมษายนนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน "การประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก 2020" (Global Summit of Women 2020) ภายใต้แนวคิด "Women Revolutionizing Economies" พลังสตรีพลิกเศรษฐกิจ โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทย ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและบทบาทของสตรีในเวทีโลก จะมีผู้นำสตรีจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก กว่า 1,000 คน และวิทยากรผู้บรรยาย ในระดับรัฐมนตรี และนักธุรกิจระดับโลกจากภาคเอกชนและองค์กรชั้นนำ เข้าร่วมประชุม ซึ่งในปีนี้ยังเป็นปีฉลองครบรอบ 30 ปี ของการจัดประชุมน.ส.ไอรีน นาทิวิแดท ประธานจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก กล่าวว่า การประชุมฯในครั้งนี้ จะเป็นการผลักดันให้ผู้หญิงขยายธุรกิจ ส่งเสริมเศรษฐกิจระดับสากล จะเน้นวิธีการแก้ปัญหามากกว่าการพูดถึงปัญหา โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้นำระดับโลก ซึ่งการที่ผู้หญิงเป็นประชากรส่วนใหญ่ของโลก การทำงานของผู้หญิงจึงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก



อุตสาหกรรมมั่นใจราคาอ้อยสดมากกว่า 1 พันบาทต่อตัน



            กรณีที่ผู้บริหาร 4 องค์กรชาวไร่อ้อย ประกอบด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เข้าพบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอให้หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ประสบปัญหาราคาอ้อยตกต่ำ และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐในการช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดก่อนส่งโรงงาน ซึ่งนายสุริยะได้เร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งรัดเสนอโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิต ฤดูการผลิตปี 2562/2563 ภายใต้กรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยมีนโยบายในการให้ความช่วยเหลือเป็น 2 ส่วน คือ วงเงิน 6,500 ล้านบาท ช่วยเหลือปัจจัยการผลิต และวงเงิน 3,500 ล้านบาท ช่วยเหลือเฉพาะชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสด โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อย เป็นเกษตรกรกลุ่มแรกที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนมาตรการแก้ไขปัญหาการเผาอ้อย ซึ่งในปี 2563 มีเป้าหมายอ้อยสดเข้าหีบโรงงานน้ำตาลร้อยละ 50 ของผลผลิตรวมปีนี้



กปภ.พระนครศรีอยุธยา งดจ่ายน้ำประปาในวันนี้



          การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาพระนครศรีอยุธยา แจ้งหยุดจ่ายน้ำประปาชั่วคราว เพื่อซ่อมประตูน้ำ ในวันนี้ (20 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น. เตือนผู้ใช้น้ำเตรียมสำรองน้ำไว้ใช้ นายขวัญชัย กิจกอบชัย ผู้จัดการ กปภ.สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการน้ำประปา และสนับสนุนงานบริการสาธารณะของส่วนรวม



...

ข่าวทั้งหมด

X