สภาพอากาศร้อนจัดปกคลุมทางใต้ฉนวนกาซา ทารกเสียชีวิต มีความเสี่ยงโรคระบาดรุนแรง

27 เมษายน 2567, 15:35น.


          สำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) รายงานว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้มีเด็กทารกหญิงรายหนึ่งเสียชีวิตในเมืองราฟาห์ ขณะที่มีความกังวลเพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับ “วิกฤตด้านสุขอนามัย”



          มาลัค ซาเอ็ด อัล-ยาซี ทารกวัย 5 เดือน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 เมษายน (2567) ซึ่งนายชาเอ็ด คาลิล อัล-ยาซี อายุ 40 ปีพ่อของทารกที่เสียชีวิต กล่าวว่า พวกเขาถูกบังคับให้อพยพออกจากบ้านย่านเบียต ฮานวนตั้งแต่ในช่วงแรกของการโจมตีฉนวนกาซา โดยไปอยู่ที่ค่ายผู้พลัดถิ่นนูเซรัตทางตอนกลางของฉนวนกาซาก่อน  เมื่อกองทัพอิสราเอลขยายการโจมตีเข้ามาใกล้ พวกเขาก็อพยพต่อมาที่ราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม (2566) โดยอาศัยอยู่ในเต็นท์ไนลอน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด ภายในค่ายผู้พลัดถิ่นจากการสู้รบ ซึ่งขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และน้ำ หลังจากที่ทารกมีอาการป่วย เขาพาเธอไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสนามของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่แพทย์ระบุว่าเธอเสียชีวิตแล้ว ผลการตรวจสอบยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต คือสภาพอากาศที่ร้อนจัดและหัวใจของเธออ่อนแอมาก



          นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 เมษายน ยังมีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดอีกคนคือ นางสาวลารา เกรซ อัล-ซาเยห์ วัย 19 ปี เธอเสียชีวิตในระหว่างเดินทางจากเมืองกาซาไปยังราฟาห์ ส่วนแม่ของเธอที่เดินทางมาด้วยกันยังมีอาการโคม่า





          ในรายงานของสหประชาชาติ ระบุด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากโรคติดเชื้อและโรคติดต่อ อุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้โรคร้ายแรงจะแพร่กระจาย และเพิ่มความรุนแรงขึ้น



          สำนักงานป้องกันพลเรือนในฉนวนกาซา เผยแพร่คำเตือนว่ามีโรคระบาดภายในค่ายผู้พลัดถิ่นทางตอนใต้ ขณะที่อุณหภูมิโดยทั่วไปเพิ่มสูงขึ้น และขอให้องค์การอนามัยโลก ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์หลายแสนคน และจัดหาสถานที่พักที่เหมาะสมให้กับผู้พลัดถิ่น



          สื่อของปาเลสไตน์ รายงานด้วยว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ข่าน ยูนิส และราฟาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย โดยในช่วงระหว่างวันพุธ (24 เม.ย.) ถึงบ่ายวันศุกร์ (26 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิต 94 รายและบาดเจ็บ 139 รายจากการโจมตีของอิสราเอล



...



#อากาศร้อน



#ราฟาห์



#ฉนวนกาซา

ข่าวทั้งหมด

X