หน่วยงานสหรัฐฯ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องเทศอินเดีย ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

27 เมษายน 2567, 17:03น.


          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) เปิดเผยว่ากำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องเทศของบริษัทเอ็มดีเอช (MDH) และบริษัทเอเวอเรสต์ (Everest) ผู้ผลิตจากอินเดีย หลังจากที่ฮ่องกงให้ระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางรายการ เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืชที่ก่อให้เกิดมะเร็งในระดับสูง



          ในเดือนนี้ (เม.ย.67) ฮ่องกงให้ระงับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเทศของเอ็มดีเอชจำนวน 3 รายการ และเครื่องเทศผสมสำหรับแกงปลาของเอเวอเรสต์จำนวน 1 รายการ



          ส่วนสิงคโปร์สั่งเรียกคืนเครื่องเทศผสมของเอเวอเรสต์ เนื่องจากมีเอทิลีนออกไซด์ (ethylene oxide) ปนเปื้อนอยู่ในปริมาณสูง ไม่เหมาะสำหรับการบริโภคของมนุษย์ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง หากรับประทานเป็นเวลานาน



          เมื่อปี 2562 สหรัฐฯเคยเรียกคืนผลิตภัณฑ์บางชนิดของเอ็มดีเอช ที่ปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา ส่วนเอเวอเรสต์ ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์ของทั้ง 2 บริษัทได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดีย และมีการจัดจำหน่ายในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ



          ด้านหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารของอินเดีย กำลังตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพของทั้งสองบริษัท หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวในฮ่องกงและสิงคโปร์ โดยมีการขอข้อมูลจากหน่วยงานใน 2 ประเทศ และมีการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อตรวจสอบตั้งแต่จุดเริ่มต้นคือต้นพืช และการเก็บผลิตภัณฑ์



...



#เครื่องเทศอินเดีย



#สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X