*สรุปข่าว19.35น.*

24 พฤศจิกายน 2557, 20:04น.


+++นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักข่าวกรองแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการเปิดเวทีให้กับนักศึกษา มอบหมายให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และสถาบันพระปกเกล้าไปพิจารณาเปิดเวทีการพูดคุย การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา ซึ่งสถาบันพระปกเกล้า มีรูปแบบในการทำเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว อีก 2-3 วันน่าจะเห็นรูปแบบของเวทีดังกล่าว



+++นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าของการดำเนินการรับฟังความเห็นของพรรคการเมืองและกลุ่มมวลชนคู่ขัดแย้งต่อคณะ กมธ.ยกร่าง รธน. ว่า ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางเข้ามาให้ข้อเสนอแนะการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ



+++ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน ในฐานะโฆษกคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ในส่วนพรรคเพื่อไทย แม้จะขอเลื่อนการให้ข้อเสนอแนะออกไป ซึ่งจากการประสานงานของกรรมาธิการ มีแนวโน้มในทิศทางบวก และอาจส่งตัวแทนเข้าพบกรรมาธิการ โดยยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน



+++ขณะที่ตัวแทนกลุ่มการเมือง เช่น กลุ่ม นปช. และกลุ่มพันธมิตรฯ ต่างปฏิเสธที่จะเข้าให้ข้อเสนอแนะ แต่กลุ่ม กปปส. ตอบรับแล้วที่จะส่งตัวแทนกลุ่ม 5 คน นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายถาวร เสนเนียม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายสุริยะใส กตะศิลา และร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ จะเข้าพบกรรมาธิการในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.)



+++พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 212/2557 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในส่วนภูมิภาค ดังนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สมุทรปราการ สระแก้ว กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี และสุพรรณบุรี



+++ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฏร์ธานี กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง จันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง



+++ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านสังคม กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์



+++พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่  จ.ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และอุทัยธานี



+++หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง และลำพูน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้ จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปิดตลาดที่ระดับ 1,590.14 จุด เพิ่มขึ้น 10.94 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,361.23 ล้านบาท โดยดัชนีเคลื่อนไหวแดนบวกตลอดทั้งวัน   ต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในการพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟรางคู่



+++นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีอนุกรรมการได้ขอให้ชุดสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ มาชี้แจงในประเด็นผู้ต้องหาชาวพม่า ถูกซ้อมทรมานในวันที่ 24 พ.ย.ว่า พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รักษาราชการแทน รอง ผบช.น.ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนประสานว่าจะมาชี้แจงต่อในวันที่ 29 ธ.ค. อาจจะเข้าใจผิด เพราะอนุกรรมการขอให้มาชี้แจงในวันนี้ จึงจะมีหนังสือแจ้งกลับไปยัง พล.ต.ต.สุวัฒน์ ขอให้มาชี้แจงในวันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. หรือ 4 ธ.ค. หรือ 8 ธ.ค.ให้ฝ่ายตำรวจเลือกวันที่จะเข้าชี้แจงได้ หาก พล.ต.ต.สุวัฒน์ ต้องการจะชี้แจงเป็นเอกสารก็สามารถทำได้ แต่การชี้แจงด้วยวาจาน่าจะดีกว่า คาดว่าในสัปดาห์นี้ก็จะได้ทราบว่า พล.ต.ต.สุวัฒน์ จะเข้ามาชี้แจงในวันใด



+++หลังการประชุมวอร์รูมมาตรการติดตามเฝ้าระวังโรคอ๊โบลาของไทย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงติดตามผู้ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดของเชื้อ จำนวน 8 คน โดย 7 คน โทรศัพท์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่เป็นประจำทุกวันเพื่อรายงานตัว ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดสุขภาพดี ไม่มีอาการป่วย ส่วนอีก 1 คนที่เป็นชายวัย 31 ปี ชาวเซียร์ราลีโอน คือนายซีเซ่ ซามูเอล ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่และไม่สามารถติดตามตัวได้จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มในการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามมาตรา 8 พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523 เพื่อติดตามให้บุคคลดังกล่าวมาเข้าสู่ระบบติดตามเฝ้าระวังตามปกติ ซึ่งจะต้องมีการรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เป็นเวลา 21 วันตามระยะฟักตัวของโรค โดยชายคนนี้จะครบกำหนดการเฝ้าระวังในวันที่ 4 ธันวาคม 2557 จึงอยากให้กลับมารายงานตัว ยืนยันว่า ชายคนนี้ มีสุขภาพดี ไม่มีอาการไข้ ไม่มีอาการป่วย ยังไม่ถือเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา ที่ต้องติดตามตัวเพราะเป็นมาตรการปกติของสธ.ในการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบลา



+++พ.ต.อ.ธีระชัย เด็ดขาด ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่แจกจ่ายภาพถ่ายของนายซีเซ่  ไปยังเจ้าหน้าที่ชุดตรวจเอกสารการเดินทาง ตม.ประจำจุดตรวจขาออก ด่านตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อให้สกัดกั้นและควบคุมตัว หลังสืบทราบว่านายซีเซ่ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส อีโบลา เดินทางเข้าประเทศไทยมาทางสนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่มีหลักฐานการเดินทางออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ประสานความร่วมมือตามพื้นที่แนวตะเข็บชายแดน และตามช่องทางธรรมชาติ ป้องกันไม่ให้ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส อีโบลา รายนี้ สามารถลักลอบเดินทางออกนอกประเทศไปได้อย่างเด็ดขาด.



+++สถานการณ์ในต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ในจังหวัดนากาโนะ ทางภาคกลางของประเทศ เมื่อสุดสัปดาห์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 41 คนและบ้านเรือนพังเสียหายหลายร้อยหลัง นายอาเบะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยและพบผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวในศูนย์พักพิงชั่วคราว นายอาเบะ กล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ รวมทั้งการสร้างที่อยู่อาศัยให้ใหม่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้รับความเสียหาย ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเตือน อาจเกิดอาฟเตอร์ชอกรุนแรงในสัปดาห์นี้



+++สหภาพแรงงานในเบลเยียม เริ่มผละงานประท้วงอีกครั้งในเดือนนี้ ส่งผลให้ท่าเรือแอนท์เวิร์ปชะงักงัน และการจราจรทางรถไฟล่าช้าทั่วเบลเยียม การผละงานในวันนี้ มีเป้าหมายเพื่อประท้วงรัฐบาลที่ตัดลดรายได้พนักงาน ชั่วโมงทำงานเพิ่ม และเข้มงวดสวัสดิการมากขึ้น ทั้งนี้ ในการประท้วงวันแรกของทุกวันจันทร์ สหภาพแรงงานพุ่งเป้าหมายที่ท่าเรือแอนท์เวิร์ป ท่าเรือใหญ่อันดับสองของยุโรป โดยเฉพาะพนักงานท่าเรือยิ่งไม่พอใจต่อมาตรการยืดเวลาการได้รับเงินบำนาญออกไปอีก 2 ปี พนักงานท่าเรือร้องเรียนว่า เท่ากับบังคับให้พวกเขาต้องทำงานไปจนถึงอายุ 67 ปีซึ่งงานที่นี่หนักมาก



 

ข่าวทั้งหมด

X