นักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านอิสราเอล แม้ถูกปราบปราม

26 เมษายน 2567, 11:25น.


          การชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านอิสราเอล และสนับสนุนชาวปาเลสไตน์กำลังกระจายออกไปทั่วประเทศ มีผู้ถูกจับกุมหลายคนตั้งแต่ในวันพุธ (24 เม.ย.67) แต่พวกเขาก็กลับมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งในวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) ทำให้มีนักศึกษาถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 200 คน



          ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง กลุ่มนักศึกษายืนยันว่า พวกเขาจะไม่สลายตัวจนกว่าสถาบันจะตัดความสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษาของอิสราเอล และไม่รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล ซึ่งคล้ายกับข้อเรียกร้องของมหาวิทยาลัยและวิทยาเขตการศึกษาอื่นๆ



          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ที่ค่ายพักแรมในมหาวิทยาลัยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศมีนักศึกษาจากภูมิหลังที่หลากหลาย ทั้งชาวปาเลสไตน์ อาหรับ ชาวยิว และมุสลิม ที่ร่วมประณามการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล



          ที่มหาวิทยาลัยบราวน์ ทางมหาวิทยาลัยมีการระบุชื่อนักศึกษาประมาณ 130 คนที่มีการกระทำที่เป็นการละเมิดหลักจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยที่ห้ามตั้งค่ายพักแรมในมหาวิทยาลัย หากมีการชี้ว่ามีความผิดจริง จะถูกลงโทษทางวินัยโดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและปัจจัยอื่นๆ ของพวกเขา รวมถึงการละเมิดพฤติกรรมใดๆ ก่อนหน้านี้



          มหาวิทยาลัยเอมอรี มีผู้ถูกจับกุม 28 คน รวมถึงสมาชิกชุมชนเอโมรี 20 คน ที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงภายในมหาวิทยาลัย และมีอาจารย์ผู้สอนถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 2 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐจอร์เจียจากพรรคเดโมแครตประณามเจ้าหน้าที่ว่ามีการใช้กำลังรุนแรงมากเกินไปต่อกลุ่มนักศึกษา



          วิทยาลัยเอเมอร์สัน มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 100 คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายได้รับบาดเจ็บระหว่างการรื้อถอนค่ายพักแรมที่วิทยาลัยศิลปศาสตร์บอสตัน



          นายคริส คาร์ อัยการสูงสุดของรัฐจอร์เจีย ยืนยันว่าไม่ว่าผู้ใด ก็ไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะปิดสถาบันการศึกษาด้วยการตั้งค่ายพักแรม และก่อภัยคุกคามต่อต้านยิว พร้อมยืนยันสนับสนุนมหาวิทยาลัยทุกแห่งที่มีการดำเนินการเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของนักศึกษา



          มหาวิทยาลัยอินดีแอนา มีนักศึกษาอย่างน้อย 33 คนถูกควบคุมตัวในมหาวิทยาลัยเมื่อวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.67) จากการประท้วงในมหาวิทยาลัย



          ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรื้อถอนค่ายพักที่ไม่ได้รับอนุญาตภายในวิทยาเขต หลังจากที่มีการเจรจากับนักศึกษาหลายครั้งเพื่อให้ย้ายค่ายพักไปอยู่ในสถานที่อื่น แต่กลุ่มนักศึกษาไม่ยินยอม



          ส่วนมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย แจ้งยกเลิกพิธีรับปริญญาในเดือนหน้า (พ.ค.67) โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย และการชุมนุมประท้วงที่ดำเนินมาหลายวัน มีผู้ถูกจับกุมแล้วเกือบ 100 คน



          มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส กลุ่มนักศึกษาเริ่มสร้างค่ายพักแรมภายในมหาวิทยาลัยเมื่อวานนี้



          และที่มหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น ในบอสตัน นักศึกษาหลายคนใช้เชือกผูกตัวเองไว้ที่เต็นท์พักหลายหลัง





#นักศึกษาประท้วง



#สหรัฐอเมริกา



#สนับสนุนปาเลสไตน์



 

ข่าวทั้งหมด

X