ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562

16 ธันวาคม 2562, 07:53น.


พาณิชย์ เร่งหารือเอฟทีเอสหราชอาณาจักร



          จากผลการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของ นายบอริส จอห์นสัน ครองเสียงข้างมากในสภา นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เป็นผลการเลือกตั้งที่ชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องการออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยในช่วงเปลี่ยนผ่าน อัตราภาษีและกฎระเบียบต่าง ๆ จะยังคงเดิมไปจนถึงสิ้นปี 2563 ขณะที่จะมีการเจรจาจัดทำความตกลงทางการค้ากับหลายประเทศ รวมทั้งไทย ซึ่งกำลังมีการจัดทำรายงานทบทวนนโยบายการค้า เพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ซึ่งจะต้องมีการจัดรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกรและภาคประชาสังคม เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเสนอระดับนโยบายตัดสินใจเรื่องการทำเอฟทีเอระหว่าง 2 ประเทศ



          ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 20 ของไทย และอันดับที่ 2 จากอียู (รองจากเยอรมนี) โดย 10 เดือนแรกของปี 2562 (ม.ค.-ต.ค.) มูลค่าการค้ารวม 5,285 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออก 3,282 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น รถยนต์และอุปกรณ์ ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น และนำเข้า 2,003 ล้านดอลลาร์



          สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ น้ำมันดิบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม



กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินยื่นฟ้องศาลปกครอง



          เวลา 10.30 น. กลุ่มชาวบ้านใน ต.มิตรภาพ และ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จำนวนมากกว่า 200 คน ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้เพิกถอนใบอนุญาตผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้า (ร.ง.4) และใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุม (อ.1) ที่ออกให้แก่โครงการโรงไฟฟ้า ขนาด 150 เมกะวัตต์ ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ณ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ



‘สันธนะ’ ยื่นหนังสือถึงผบ.ตร.กรณีศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีตลาดใหม่ดอนเมือง



          เวลา 10.00 น. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามที่มีคำสั่งให้ดำเนินคดีในความผิด ร่วมกันกรรโชก และซ่องโจร เหตุเกิดที่ตลาดใหม่ดอนเมือง โดยศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกนัดอ่านคำพิพากษาในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม นี้ เวลา 09.00 น. โดยนายสันธนะต้องการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการที่ สตช.แต่งตั้งขึ้นเพื่อฟ้องนายสันธนะได้รับทราบ และไปตามนัด



จนท.คพ. เริ่มงดใช้รถส่วนตัว 18 ธ.ค.นี้เพื่อลดฝุ่น PM2.5



          กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เริ่มนำร่องลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยเจ้าหน้าที่กว่า 200 คนจะงดใช้รถส่วนตัวมาทำงานทุกวันพุธ เริ่ม 18 ธันวาคมนี้จนถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดี คพ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ.ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 44 สถานี พบว่าอยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสภาพอากาศอาจมีผลต่อปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 แต่ปัจจัยหลักคือกิจกรรมของผู้คนและปริมาณลม จึงทำหนังสือเวียนภายในกรม ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีอยู่ประมาณ 200 คน ว่าทุกวันพุธขอไม่ให้ใช้รถส่วนตัวมาทำงาน ให้นั่งรถสาธารณะ ซึ่งรวมถึงตัวของอธิบดีด้วย เพื่อให้เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า การแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็กนั้นต้องเริ่มจากตัวเราก่อน และ คพ.อยู่กับปัญหานี้โดยตรงจึงทำให้เป็นตัวอย่าง จึงต้องเริ่มจากในหน่วยงานของตนเองก่อน และทุกคนก็พร้อมที่จะร่วมกันปฏิบัติไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า



กลุ่มตลาดนัดจตุจักรทวงสัญญาที่จอดรถ



          ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 13.00 น. กลุ่มจิตอาสาตลาดนัดจตุจักร จะไปติดตามความคืบหน้าเรื่องที่จอดรถของผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ตามที่สำนักการตลาดกรุงเทพมหานครระบุให้ตลาดทุกแห่งจะต้องมีสถานที่จอดรถให้กับผู้ค้า ตั้งแต่เปิดทำการจนถึงเวลาปิดทำการ



กทม.เปิดถนนคนเดินที่ถนนข้าวสาร



          18.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมถนนคนเดิน Khaosan Walking Street ณ บริเวณ ถ.ข้าวสาร



....

ข่าวทั้งหมด

X