คุมไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล อ.เมือง สมุทรสาครได้แล้ว เหลือดับถ่าน เสียหายกว่า 500 ล้านบาท

06 พฤษภาคม 2567, 12:45น.


          สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานความคืบหน้าการดับไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิลบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ตั้งอยู่เลขที่ 110/4 หมู่ที่ 4 ถนนเศรษฐกิจ 1 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร  ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มาตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ (4พ.ค.67) โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิลกว่า 20,000 ตัน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่



          ล่าสุด สามารถดับไฟได้สนิทเรียบร้อยแล้ว           ร้อยตำรวจตรี สัณฐิติ ธรรมใจ  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร  เพิ่มเติมกับสถานีวิทยุ จส.100 เมื่อเวลา 11.26 น.ว่าตอนนี้ควบคุมเพลิงได้เรียบร้อยแล้วเหลือดับถ่าน คาดว่าเย็นนี้ น่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น 



          ย้อนไป เมื่อเวลา 01.46 น.(6 พ.ค.67) ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เร่งทำงาน เพื่อต้องการให้ไฟดับให้สนิท เปลวเพลิงไม่สูง เหลือไม่ถึง 10 % เป็นกระดาษกองใหญ่ และมีโครงสร้างทับลงมา ส่วนอื่นดับหมดแล้ว เหลือใช้แบคโฮคุ้ยและใช้น้ำดับเพื่อให้ไฟดับอย่างถาวร ตามที่คาดการณ์ไว้ เวลา 20.00 น.วันที่ 6 พ.ค.67 จะสามารถดับไฟได้ทั้งหมด แต่การทำงานช้ากว่ากำหนด ส่วนหนึ่งเหนื่อยล้ามาจากไฟไหม้ที่โรงงานกระดาษอัดก้อน ที่อ.นาโคก มีเจ้าหน้าที่สลับสับเปลี่ยนกันตลอด มีเพียงคนขับรถแบคโฮ อยู่ทั้งวัน เพราะคนขับรถแบคโฮ จะประจำคันไหนคันนั้น



          การทำงานก่อนหน้านี้ ได้เพิ่มรถแบคโฮ ตักกองกระดาษจากจำนวน 4 คัน เป็นจำนวน 8 คัน และเพิ่มรถสูบส่งระยะไกลจากจำนวน 2 เครื่อง เป็นจำนวน 3 เครื่อง พร้อมจัดชุดดับเพลิงและรถแบคโฮเข้าดับเพลิงแบ่งเป็น 3 โซน



         ปัญหาและอุปสรรคในการดับเพลิงมี 2 ส่วน 



1.โครงสร้างของอาคารที่ต้องระวัง เพราะเกรงว่าจะพังถล่มลงมา



 2.คนขับรถแบคโฮ  ต้องขับคนเดียว คนอื่นไม่สามารถขับได้  พอทำนานๆก็ต้องไปพัก ทำให้ล่าช้าไปบ้าง และเมื่อเช้านี้ มีรถแบคโฮ เดินทางมาเพิ่ม 10 คัน การควบคุมเหตุทำได้รวดเร็วขึ้น ประกอบกับมีรถดับเพลิงจากกทม.และในพื้นที่  14 คัน และรถส่งน้ำทางไกล ระดมกำลังลงพื้นที่ รถแบคโฮทำการคุ้ย และรถดับเพลิงก็ฉีดน้ำเข้าไปดับ เวลา 10.00 น. ควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด  เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นกระดาษ  จากนี้ไปจะดำเนินการดับถ่าน  ถ้าร่วมแรงร่วมใจกันแบบนี้  17.00 น. นายอำเภอ คงจะส่งมอบพื้นที่ให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลาและบริษัทดูแลต่อไป



          ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายทำตามแผนที่วางไว้ คือ แบ่งกันดับไฟในแต่ละโซนๆ



          เมื่อดับไฟได้เรียบร้อยหมดแล้ว นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จะดำเนินการตามแผนในการเฝ้าสังเกตการณ์อีก 48 ชั่วโมง โดยจะแบ่งเป็นภายใน 24 ชั่วโมงแรก เป็นการเฝ้าระวังว่าจะยังคงมีจุดความร้อนหลงเหลืออยู่ตรงไหนอีกหรือไม่ หากพบก็จะให้เจ้าหน้าที่พร้อมกับรถแบคโฮ เข้าไปขุดคุ้ยฉีดน้ำทันที และอีก 24 ชั่วโมงหลัง เป็นการเฝ้าระวังว่าจะเกิดการปะทุขึ้นใหม่หรือไม่ ซึ่งเมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีตามแผนปฏิบัติการก็จะส่งมอบพื้นที่คืนให้เทศบาลตำบลบางปลา และสถานประกอบการ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบต่อไป



          การประเมินความเสียหายในขณะนี้  เสียหายโครงสร้างอาคารโกดัง และ กระดาษที่เก็บกองไว้ทั้งหมด กระดาษที่ถูกไฟเผาไหม้นั้น 1 ใน 3 ของกระดาษทั้งหมด เป็นกระดาษบริสุทธิ์ และที่เหลืออีก 2 ส่วนเป็นกระดาษน้ำตาลเกรดเอ ที่ผ่านการคัดแยกมาแล้ว จึงไม่มีผลกระทบในเรื่องของสารเคมี แต่ย่อมส่งผลกระทบในเรื่องของฝุ่นละอองที่ปลิวไปตามลม สั่งการให้เทศบาลตำบลบางปลา ร่วมมือกับ อสม.ในพื้นที่ สำรวจผลกระทบที่เกิดกับประชาชนที่อยู่ติดกับโรงงาน และรัศมีโดยรอบ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาต่อไป



           ตัวแทนสถานประกอบการ เปิดเผยว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งตัวโครงสร้างของอาคารโกดัง และกระดาษที่เก็บกองอยู่ภายในโกดังทั้งหมดซึ่งมีกระดาษบริสุทธิ์ประมาณ 9,000 ตัน และที่เหลือเป็นกระดาษน้ำตาลเกรด A นั้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท



 



#สมุทรสาคร



#ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล



CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร

ข่าวทั้งหมด

X